รีเซต

ออสซี่ผวาเรียกร้องย้ายโรงงานแอมโมเนียมไนเตรทออกจากชุมชน

ออสซี่ผวาเรียกร้องย้ายโรงงานแอมโมเนียมไนเตรทออกจากชุมชน
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2563 ( 20:02 )
122
1
ออสซี่ผวาเรียกร้องย้ายโรงงานแอมโมเนียมไนเตรทออกจากชุมชน

วันนี้ ( 6 ส.ค. 63 )ชาวออสเตรเลียในเมืองนิวคาสเซิล ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของนครซิดนีย์ออกไปราว 163 กิโลเมตร ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการย้ายโรงงานกูรากัง ไอส์แลนด์ ที่ท่าเรือนิวคาสเซิลออกไปจากพื้นที่ ซึ่งโรงงานดังกล่าวเป็นที่เก็บแอมโมเนียม ไนเตรท ระหว่าง 6000-12000 ตัน มากกว่าปริมาณที่อยู่ในโกดังท่าเรือของเลบานอนถึง 4 เท่า


นอกจากนี้ โรงงานดังกล่าวยังอยู่ใกล้ชุมชนนอร์ธ สตอกตันเพียง 800 เมตร และห่างจากย่านธุรกิจของเมืองนิวคาสเซิลเพียง 3 กิโลเมตร 


แกนนำชุมชนนอร์ธ สตอกตัน ผู้รณรงค์ต่อต้านระบุว่า ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่มีสถานที่เช่นนี้ที่เป็นทั้งที่ผลิตและเก็บวัตถุอันตราย และชุมชนได้ต่อต้านเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว ตอนนี้หลายชุมชนกำลังเข้าร่วมคัดค้านเช่นกัน เพราะเหตุระเบิดเช่นนี้เคยเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของโลกมาแล้ว


ขณะที่แถลงการณ์ของโรงงานระบุว่า แม้จะมีการกักเก็บแอมโมเนียมไนเตรทที่โรงงานดังกล่าวหลายพันตัน แต่โรงงานปฏิบัติตามมาตรการสากล และมาตรฐานความปลอดภัยท้องถิ่นในทุกขั้นตอน นอกจากนี้พื้นที่เก็บแอมโมเนียมไนเตรทของโรงงานนั้นกันไฟ และสร้างด้วยวัสดุที่ไม่ติดไฟ ความปลอดภัยของชุมชนและพนักงานของโรงงานคือสิ่งสำคัญแรกสุด

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง