รีเซต

จีนทดลองใช้ “หุ่นยนต์สุนัขนำทาง” เพื่อผู้พิการทางสายตา

จีนทดลองใช้ “หุ่นยนต์สุนัขนำทาง” เพื่อผู้พิการทางสายตา
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2567 ( 11:04 )
21
จีนทดลองใช้ “หุ่นยนต์สุนัขนำทาง” เพื่อผู้พิการทางสายตา

จีนทดลองใช้ “หุ่นยนต์สุนัขนำทาง” ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการทางการมองเห็น โดยมันมาพร้อมจุดเด่นคือนอกจากจะสามารถสำรวจสภาพแวดล้อมผ่านกล้องและเซ็นเซอร์ได้แล้ว ยังสามารถจดจำสัญญาณไฟจราจร ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางผู้พัฒนาระบุว่าสุนัขนำทางแบบเดิม ยังไม่สามารถทำได้


ภาพจาก รอยเตอร์

หุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นนี้ เป็นผลงานของทีมวิจัย จากคณะวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเจียวทงในเซี่ยงไฮ้ (Jiao Tong University's School of Mechanical Engineering) โดยได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่มีถึง 6 ขาเพื่อให้มันสามารถเเดินไปตามพื้นต่างระดับต่าง ๆ ได้อย่างราบรื่นและมีเสถียรภาพ


ตัวหุ่นยนต์สามารถสื่อสาร โดยการฟังเสียงพูดของผู้ใช้งานที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น และด้วยการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ทำให้มันสามารถจดจำเสียงผู้ใช้งาน และยังช่วยเพิ่มความสามารถในการวางแผนเส้นทาง และการจดจำสัญญาณไฟจราจรได้ดีอีกด้วย 


การพัฒนาหุ่นยนต์สุนัขนำทาง ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะในประเทศอื่น ๆ เช่น ออสเตรเลียและอังกฤษ ก็มีการพัฒนาหุ่นยนต์สุนัขนำทางอยู่เช่นกัน แต่สำหรับประเทศจีน ทางทีมพัฒนามองว่า การพัฒนาหุ่นยนต์สุนัขนำทางนี้จะช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนสุนัขนำทางแบบเดิ โดยทางผู้พัฒนาระบุว่าในประเทศจีน มีสุนัขนำทางเพียง 400 ตัวเท่านั้น เมื่อเทียบกับจำนวนคนตาบอดในประเทศ ที่มีเกือบ 20 ล้านคน


และถึงแม้การใช้งานสุนัขนำทางจะเป็นแนวคิดที่มีอยู่แล้ว แต่ในบางประเทศก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่ ซึ่งหมายความว่าบางสถานที่ทำงาน ร้านอาหาร และพื้นที่สาธารณะอื่น ๆ อาจจะไม่ต้อนรับการใช้งานสุนัขนำทาง เนื่องจากอาจจะกังวลเรื่องความสกปรกของสัตว์เลี้ยง


ดังนั้นการพัฒนา “หุ่นยนต์” เพื่อมาเป็นสุนัขนำทาง นอกจากจะทลายข้อจำกัดของการใช้งานสุนัขนำทางแบบเดิม ๆ เช่น ข้อจำกัดด้านการเพาะพันธุ์และการฝึกอบรมที่เข้มข้น รวมถึงปัญหาการกีดกันจากสาธารณะได้แล้ว ตัวหุ่นยนต์ยังผลิตได้ในจำนวนมาก และอาจจะส่งต่อไปใช้งานทั่วโลกได้ด้วย


ข้อมูลจาก reutersconnect

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง