รีเซต

Google Doodle เปิดภาพถ่ายดาวเทียมแสดงการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก

Google Doodle เปิดภาพถ่ายดาวเทียมแสดงการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก
TNN ช่อง16
22 เมษายน 2565 ( 14:32 )
56
Google Doodle เปิดภาพถ่ายดาวเทียมแสดงการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก

เนื่องในวันคุ้มครองโลกปี 2022 (Earth Day) บริษัท Google ผู้นำเทคโนโลยีการค้นหาข้อมูลได้จัดทำภาพ Google Doodle แสดงการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลกเพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อมของโลกและผลกระทบของโลกจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงโดยฝีมือมนุษย์


ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงการเปลี่ยนแปลงของธารน้ำแข็ง Sermersooq ในกรีนแลนด์ช่วงปี 2000 ถึงปี 2020 แสดงให้เห็นปริมาณน้ำแข็งที่ลดลงอย่างน่าตกใจแม้ภาพจะถูกถ่ายในช่วงเวลาเดียวกัน


ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงการเปลี่ยนแปลงบริเวณภูเขาคิลิมันจาโร แทนซาเนีย แอฟริกา แสดงธารน้ำแข็งที่ยอดเขาคิลิมันจาโรลดลงอย่างต่อเนื่องช่วงปี 1986 ถึงปี 2020


นอกจากนี้ Google ยังแสดงการเปลี่ยนแปลงของแนวปะการังเกรทแบริเออร์รีฟ ประเทศออสเตรเลีย ที่ได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิน้ำที่สูงขึ้นทำให้ปะการังเกิดการฟอกขาวและตายลงไป รวมไปถึงภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณพื้นที่ป่าฮาร์ซ ประเทศเยอรมนี ซึ่งพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายโดยแมลงเต่าทองที่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วเนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นและความแห้งแล้งรุนแรง


สำหรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของโลกนั้นมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่น ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากธารน้ำแข็งที่กำลังละลาย และอุณหภูมิทั่วโลกที่กำลังสูงขึ้นจากการขยายตัวทางความร้อนของน้ำในมหาสมุทร เกิดสภาพอากาศรุนแรง เช่น คลื่นความร้อน ความแห้งแล้งและน้ำท่วมครั้งใหญ่ในหลายประเทศ สัตว์สายพันธุ์ต่างๆ เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากขึ้น ในขณะบางสายพันธุ์ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วเกินไปจนระบบนิเวศพังเสียหาย


กระแสน้ำอุ่นในมหาสมุทรแอตแลนติกที่ไหลช้าลง เปลี่ยนทิศทาง หรือ หยุดไหล ซึ่งส่งผลกระทบอย่างสูงในยุโรป และทำให้ระบบการไหลเวียนของมหาสมุทรผิดปกติ ผลกระทบจากการปล่อยก๊าซมีเทนอย่างมหาศาลจากมหาสมุทร ซึ่งทำให้ก๊าซมีเทนในบรรยากาศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และส่งผลให้โลกร้อนขึ้น


ที่มาของข้อมูล : google.com, greenpeace.org

ที่มาของรูปภาพ : nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง