รีเซต

ชาวเมียนมากว่า 8 พันทิ้งเมือง หลังทหาร-กองกำลังต้านรบ.ปะทะหนัก

ชาวเมียนมากว่า 8 พันทิ้งเมือง หลังทหาร-กองกำลังต้านรบ.ปะทะหนัก
มติชน
23 กันยายน 2564 ( 07:26 )
36
ชาวเมียนมากว่า 8 พันทิ้งเมือง หลังทหาร-กองกำลังต้านรบ.ปะทะหนัก

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าชาวบ้านกว่า 8,000 คนของเมืองทานตะลาง ในรัฐชิน ของเมียนมา พากันทิ้งบ้านเรือน หลังเกิดการสู้รบอย่างหนักระหว่างกองทัพกับกลุ่มติดอาวุธที่ต่อต้านการปกครองของรัฐบาลทหาร

รอยเตอร์รายงานว่ามีบ้านเรือนเกือบ 20 หลังในเมืองทานตะลางถูกไฟเผาผลาญ หลังการยิงต่อสู้กันด้วยปืนใหญ่ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีรายงานว่าบาทหลวงในโบสถ์คริสต์รายหนึ่งถูกทหารยิงเสียชีวิตขณะพยายามดับไฟที่ไหมออาคารบ้านเรือน

 

ทั้งนี้มีรายงานว่าชาวบ้านหลายพันคนได้หลบหนีข้ามแดนเข้าไปยังอินเดียที่มีพรมแดนอยู่ติดกับรัฐชิน โดยโฆษกของคณะกรรมาธิการให้การช่วยเหลือผู้พลัดถิ่นในทานตะลางอ้างว่า ทหารในกองทัพเมียนมาเป็นฝ่ายเปิดฉากเริ่มต้นยิงเข้าใส่บ้านเรือนในเมือง จนเป็นเหตุให้ผู้คนต้องหลบหนีออกไป

สำนักข่าวเมียนมานาวรายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของชาวเมืองรายหนึ่งว่า ขณะนี้ชาวเมืองทานตะลางเกือบ 100% ได้หลบหนีออกจากบ้านเรือนของตนเองแล้ว โดยมีเพียงลูกจ้างของรัฐที่ไม่ได้เข้าร่วมกับมาตรการอารยะขัดขืนและทหารที่ยังคงอยู่ในเมืองต่อไป

 

ด้านหัวหน้ากลุ่มภาคประชาสังคมในรัฐมิโซรัมของอินเดียที่มีพรมแดนติดกับรัฐชินบอกกับรอยเตอร์ว่า มีชาวบ้านราว 5,500 คนที่เดินทางออกจากเมียนมาเข้าไปในพื้นที่ 2 เขตของรัฐมิโซรัมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่นายโทมัส แอนดรูว์ส ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติเรื่องเมียนมาระบุว่า สถานการณ์ในเมืองทานตะลางขณะนี้ไม่ต่างจากนรกบนดิน ซึ่งผู้คนต้องทนทุกข์ทรมานอยู่ในมือของทหารเมียนมา