รีเซต

ออสเตรเลียเตรียมเปิดพรมแดนรับ 'นักเรียน-แรงงานมีฝีมือ' ต่างชาติ

ออสเตรเลียเตรียมเปิดพรมแดนรับ 'นักเรียน-แรงงานมีฝีมือ' ต่างชาติ
Xinhua
13 ธันวาคม 2564 ( 15:54 )
43
ออสเตรเลียเตรียมเปิดพรมแดนรับ 'นักเรียน-แรงงานมีฝีมือ' ต่างชาติ

แคนเบอร์รา, 13 ธ.ค. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (13 ธ.ค.) เกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย ยืนยันการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศตามแผนสำหรับผู้ถือวีซ่าบางส่วนในสัปดาห์นี้

 

นักเรียนนักศึกษาและแรงงานผู้มีทักษะชาวต่างชาติจะสามารถเข้าออสเตรเลียได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 ภายใต้ข้อกำหนดกักตัวของรัฐหรือดินแดนที่เดินทางถึง เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. เป็นต้นไป ซึ่งล่าช้าจากกำหนดเดิมราวสองสัปดาห์ เนื่องด้วยความกังวลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน

 

ฮันต์กล่าวว่าพอล เคลลี หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ และหลักฐานระหว่างประเทศ บ่งชี้ว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน "แสดงสัญญาณการระบาดที่รุนแรงน้อยกว่าอย่างชัดเจน" พร้อมเสริมว่า "หลักฐานที่ชัดเจนคือวัคซีนทั้งหมดยังคงสามารถป้องกันอาการเจ็บป่วยร้ายแรง การเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตได้อย่างครอบคลุม"

 

ขณะเดียวกันฮันต์ประกาศว่าบริการสุขภาพทางไกล ซึ่งอนุญาตชาวออสเตรเลียปรึกษาแพทย์ทางไกลในช่วงเกิดโรคระบาดใหญ่ จะให้บริการถาวรหลังมีประชาชนมากกว่า 16 ล้านคน เคยใช้บริการสูงถึง 86 ล้านครั้งในช่วงเวลาดังกล่าว โดยฮันต์ชี้ว่า "บริการสุขภาพทางไกลเกิดขึ้นเพราะโรคระบาดใหญ่ และเปลี่ยนวิธีเข้าถึงการดูแลสุขภาพของชาวออสเตรเลีย"

 

ทั้งนี้ ออสเตรเลียรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ติดเชื้อในท้องถิ่นมากกว่า 1,800 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 2 ราย ในวันจันทร์ (13 ธ.ค.) ท่ามกลางการต่อสู้กับการระบาดระลอกที่ 3 โดยผู้ป่วยใหม่ส่วนใหญ่ 1,290 ราย อยู่ในวิกตอเรีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองและมีเมลเบิร์นเป็นเมืองเอก

 

ขณะที่ควีนส์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากเป็นอันดับสามของออสเตรเลีย ประกาศเปิดพรมแดนต้อนรับนักเดินทางที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากรัฐนิวเซาธ์เวลส์ วิกตอเรีย และเขตเมืองหลวงออสเตรเลีย (ACT) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม

 

ทั้งนี้ กระทรวงฯ รายงานว่าร้อยละ 93.3 ของชาวออสเตรเลียอายุ 16 ปีขึ้นไป ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรก และร้อยละ 89.2 ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว เมื่อนับถึงวันอาทิตย์ (12 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง