รีเซต

'อนุทิน' ชะลอลดวันกักตัว! หลังพบพยาบาลติดโควิดใน ASQ

'อนุทิน' ชะลอลดวันกักตัว! หลังพบพยาบาลติดโควิดใน ASQ
มติชน
9 ธันวาคม 2563 ( 13:05 )
28
'อนุทิน' ชะลอลดวันกักตัว! หลังพบพยาบาลติดโควิดใน ASQ

วันนี้ (9 ธันวาคม) ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ โรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ถึงสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในประเทศไทย

 

นายอนุทินกล่าวว่า ทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุม ไม่ต้องมีความกังวลใจ ประชาชนจะไปเที่ยวที่ จ.เชียงราย หรือ จ.เชียงใหม่ก็ได้ โดยในวันนี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. จะเดินทางไปที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจ ว่าทุกอย่างอยู่ในการควบคุมได้ แต่เราก็ต้องระวังตัวเอง อย่าไปในที่คนพลุกพล่าน อย่ารับประทานอาหารร่วมกัน โดยขณะนี้ผู้ป่วยที่มาจากประเทศเมียนมา ยังเป็นกลุ่มเดิมที่มาจากโรงแรมวันจีวัน (1G1) และผู้ป่วยในประเทศล้วนแล้วแต่มาจากการสัมผัสผู้ป่วย เช่นนี้ไม่ใช่การระบาดแต่เป็นการแพร่เชื้อ

 

“ขณะนี้เป็นเพียงการแพร่เชื้อไม่ใช่การระบาด และผ่านมา 10 วันแล้ว ถึงวันที่ 14 ธันวาคม ถ้าไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มก็ถือว่าปลอดภัยแล้ว เพราะได้มีมาตรการคุมเข้มสกัดการลักลอบไม่มีโอาสที่ผู้ติดเชื้อจะเล็ดลอดเข้ามา ถ้าเราอยู่กับโรคนี้ด้วยความเข้าใจก็จะไม่ติดเชื้อ” นายอนุทินกล่าว

 

เมื่อถามว่า กรณีที่พบบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 จะมีมาตรการที่เข้มงวดขึ้นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ในกรณีนี้เป็นบุคลากรที่เข้าไปปฏิบัติงานในสถานกักกันโรค และเกิดติดจากผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้ากักตัว เช่น การแยงโพรงจมูกหาเชื้อโควิด-19 ในผู้กักตัวในสถานกักกันโรค ที่ทำมากว่าหมื่นครั้ง ก็อาจจะการ์ดตกไปเล็กน้อยแต่ถือว่ายังอยู่ในการควบคุม การติดเชื้อยังติดอยู่ในวงจำกัด แต่การสอบสวนโรคของเราขยายวงกว้างออกไปว่าเขาไปที่ใดบ้าง เพื่อเฝ้าระวังติดตามผู้สัมผัส

“รพ.ต้นสังกัดของพยาบาลที่ติดเชื้อยืนยันว่ามีจำนวนเท่าที่รายงานไปแล้ว และขณะนี้ได้ขยายผลสอบสวนโรคติดตามเฝ้าระวังผู้สัมผัสได้ทั้งหมดแล้ว ไม่ต้องกังวล” นายอนุทินกล่าว

ต่อข้อคำถามว่า การเสนอมาตรการลดวันกักตัวผู้เดินทาง จะพิจารณาต่ออย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า ขณะนี้ข้อเสนออยู่ในการพิจารณาของศูนย์บริการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ตั้งแต่การประชุมครั้งก่อนแล้ว แต่สถานการณ์ในช่วงนี้เราก็คงต้องชะลอการพิจารณไปก่อน