รีเซต

รัสเซียประกาศจบปฏิบัติการทหารในยูเครนขั้นแรก หันเน้นดูแลดอนบาส

รัสเซียประกาศจบปฏิบัติการทหารในยูเครนขั้นแรก หันเน้นดูแลดอนบาส
มติชน
26 มีนาคม 2565 ( 07:07 )
85
รัสเซียประกาศจบปฏิบัติการทหารในยูเครนขั้นแรก หันเน้นดูแลดอนบาส

กองทัพรัสเซียประกาศว่าปฏิบัติการทางทหารในยูเครนระยะแรกสิ้นสุดลงแล้ว โดยหลังจากนี้จะเน้นความพยายามไปที่ภูมิภาคดอนบาสซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ และเป็นที่ตั้งของโดเนตสค์และลูฮานสค์ ซึ่งเป็นสาธารณรัฐที่รัสเซียเพิ่งประกาศให้การรับรองเอกราชก่อนบุกยูเครน

ผู้บัญชาการกองทัพรัสเซียระบุว่า ขณะนี้รัสเซียจะเน้นการทำสงครามหลักไปที่การ “ปลดปล่อยอย่างสมบูรณ์” ของภูมิภาคดอนบาสในยูเครนตะวันออก

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า รัสเซียกำลังพิจารณาสองทางเลือกสำหรับปฎิบัติการทางทหารพิเศษ โดยทางเลือกหนึ่งก็คือครอบคลุมทั่วประเทศยูเครนทั้งหมด และอีกทางเลือกหนึ่งคือพุ่งเป้าไปที่ภูมิภาคดอนบาส

สื่อตะวันตกระบุว่าการออกมาแสดงความเห็นดังกล่าวที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวของรัฐบาลรัสเซีย บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ในการลดระดับเป้าหมายการทำสงครามของรัสเซีย หลังจากรัสเซียเผชิญกับการต่อต้านอย่างแข็งแกร่งในยูเครน

เซอร์เกย์ รุดสกอย ผู้บังคับบัญชาแผนกปฏิบัติการหลักในฝ่ายเสนาธิการทหารของกองทัพรัสเซีย กล่าวว่า ขณะนี้ 93% ของลูฮานสค์ และ 53% ของโดเนตสค์อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของรัสเซีย

“รัสเซียได้ทำลายกองทัพอากาศและกองทัพเรือของยูเครนส่วนใหญ่ไปแล้ว และนี่ถือเป็นการจบปฏิบัติการระยะแรกในความความขัดแย้งด้วยความสำเร็จ”รุดสกอยกล่าว

อย่างไรก็ดีกระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่ได้ระบุว่าจะยุติการบุกโจมตีเมืองต่างๆ ของยูเครนที่ขณะนี้กำลังถูกปิดล้อมอยู่ โดยยืนยันว่ารัสเซียจะตอบโต้ทันทีต่อความเคลื่อนไหวใดๆ ที่จะปิดน่านฟ้าเหนือยูเครนตามที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ร้องขออยู่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังบอกด้วยว่า รัสเซียจะยังคงบุกโจมตีต่อไปจนกว่าเป้าหมายที่กำหนดโดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะประสบความสำเร็จ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเป้าหมายดังกล่าวคืออะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง