รีเซต

สหรัฐฯ ทดสอบโดรนใต้น้ำ Manta Ray พร้อมเผยภาพจากมุมกล้อง 360 องศา

สหรัฐฯ ทดสอบโดรนใต้น้ำ Manta Ray พร้อมเผยภาพจากมุมกล้อง 360 องศา
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2567 ( 10:56 )
19
สหรัฐฯ ทดสอบโดรนใต้น้ำ Manta Ray พร้อมเผยภาพจากมุมกล้อง 360 องศา

บริษัท นอร์ธรอป กรัมแมน (Northrop Grumman) ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยคลิปวิดีโอการทดสอบโดรนใต้น้ำแมนต้าเรย์ (Manta Ray)ใหม่ล่าสุดที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อน โดยใช้การบันทึกภาพความละเอียดสูง 4K ให้มุมมอง 360° รอบทิศทาง




สำหรับโดรนใต้น้ำแมนต้าเรย์ (Manta Ray) มีลักษณะเป็นยานพาหนะใต้น้ำขนาดใหญ่พิเศษแบบไร้คนขับ (XLUUV : Extra Large Uncrewed Undersea Vehicle) ที่สามารถปฏิบัติการในระยะไกลและใช้เวลานาน โดยปราศจากการควบคุมจากมนุษย์ 


จุดเด่นที่ทำให้โดรนใต้น้ำแมนต้าเรย์ (Manta Ray) แตกต่างจากโดรนใต้น้ำรูปแบบอื่น ๆ อยู่ที่การออกแบบให้มีลักษณะคล้ายกับปลากระเบนแมนตา สัตว์ทะเลที่มีเอกลักษณ์และพบได้ยากมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก ปลาชนิดนี้ใช้การบินใต้ผิวน้ำทำให้สามารถเคลื่อนที่ปรับเปลี่ยนทิศทางได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ระบบขับเคลื่อนของโดรนใต้น้ำแมนต้าเรย์ (Manta Ray) ยังไม่ถูกเปิดเผยออกมามากนัก เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีทางด้านการทหาร 


รายละเอียดบางส่วนของระบบขับเคลื่อนใต้น้ำที่ถูกเปิดเผยในคลิปวิดีโอพบว่า มีใบพัดขับเคลื่อน 2 ตัว ติดตั้งไว้บนปีกระบบขับเคลื่อนเป็นแบบอัตโนมัติ สามารถเคลื่อนที่ไปได้ไกลตามหลักอุทกพลศาสตร์ ลอยตัวขึ้นและจมลงใต้ผิวน้ำคล้ายการสูบน้ำเข้าออกของเทคโนโลยีเรือดำน้ำขนาดใหญ่ นอกจากนี้หากจำเป็นโดรนใต้น้ำแมนต้าเรย์ (Manta Ray) สามารถลอยตัวอยู่นิ่ง ๆ ใต้ก้นทะเลเพื่อประหยัดพลังงานและหลบหลีกการตรวจพบโดยฝ่ายตรงข้าม


"ความสามารถของโดรนใต้น้ำแมนต้าเรย์ (Manta Ray) มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากสามารถปฏิบัติภารกิจแทนมนุษย์เป็นระยะเวลานานใต้ผิวน้ำ และในสภาพแวดล้อมที่อันตราย" โจ ดีน (Joe Deane) ผู้จัดการโครงการแมนต้าเรย์ (Manta Ray) กล่าวอธิบายเพิ่มเติม


โครงการพัฒนาโดรนใต้น้ำแมนต้าเรย์ (Manta Ray) อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักโครงการวิจัยขั้นสูงด้านกลาโหมสหรัฐฯ (DARPA) ใช้ระยะเวลาในการวิจัยพัฒนากว่า 4 ปี การออกแบบพัฒนาใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงผ่านแว่นตา VR จำลองชิ้นส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่เริ่มต้นจนไปถึงการพัฒนาโดรนขนาดเท่าของจริง โดยการทดสอบครั้งแรกมีขึ้นในช่วงต้นปี 2024



ที่มาของข้อมูล Newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง