รีเซต

ผู้นำเบลารุสเตือนพร้อมร่วมรบกับรัสเซีย หากถูกโจมตี

ผู้นำเบลารุสเตือนพร้อมร่วมรบกับรัสเซีย หากถูกโจมตี
TNN ช่อง16
17 กุมภาพันธ์ 2566 ( 13:26 )
82
ผู้นำเบลารุสเตือนพร้อมร่วมรบกับรัสเซีย หากถูกโจมตี

สายสัมพันธ์เบลารุส-รัสเซีย


สำนักข่าว BBC รายงานว่า มีไม่กี่คนเท่านั้นที่รู้จักประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ดีเท่ากับ ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ของเบลารุส


ผู้นำเผด็จการของเบลารุสผู้นี้ เป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นของรัสเซีย และสนับสนุนสิ่งที่ปูตินเรียกว่า “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ที่คนส่วนใหญ่ในโลกเรียกว่าสงครามของรัสเซียในยูเครน


นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบเมื่อปีก่อน ประธานาธิบดีปูตินไม่ได้พูดคุยกับนักข่าวตะวันตกเลย แต่ว่าวันนี้ที่กรุงมินสค์ ของเบลารุส ประธานาธิบดีลูคาเชนโก ได้พูดคุยกับผู้สื่อข่าวต่างชาติกลุ่มเล็ก ๆ รวมถึง BBC


ผู้สื่อข่าวถามเขาว่า เมื่อปีที่แล้ว ลูคาเชนโกอนุญาตให้รัสเซียใช้ดินแดนของเบลารุสเป็นเวทีในการโจมตียูเครน ตอนนี้เขากำลังเตรียมตัวจะทำเช่นนั้นอีกหรือไม่


ผู้นำเบลารุสตอบว่า เขาพร้อมจะให้รัสเซียใช้ดินแดนเบลารุสอีกครั้ง และพร้อมจะทำสงครามร่วมกับรัสเซียจากดินแดนเบลารุส แต่จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ มีทหารพร้อมอาวุธจากยูเครน แม้เพียงนายเดียว เข้ามาในดินแดนของเรา เพื่อเข่นฆ่าชาวเบลารุสเท่านั้น


รายงานระบุว่า ความร่วมมือทางทหารระหว่างรัสเซียและเบลารุสเพิ่มมากขึ้น โดยมีการฝึกซ้อมร่วมและการจัดตั้งกลุ่มทางทหารร่วมกัน อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ผู้นำเบลารุส ยังหลีกเลี่ยงการส่งทหารเพื่อสู้รบเคียงข้างกับกองกำลังรัสเซียในยูเครน





ผู้นำเบลารุสชี้ โปแลนด์ ทำให้วิกฤตในยูเครนบานปลาย


ผู้นำเบลารุส ยังถือโอกาสนี้ ตำหนิรัฐบาลชาติตะวันตกว่าเป็นชนวนทำให้เกิดความขัดแย้ง พร้อมเตือนว่า หากยังยกระดับความตึงเครียดต่อไป จะส่งผลให้มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งรัสเซียมีมากกว่าใคร 


ดังนั้น จึงควรหยุดสิ่งเหล่านี้ เพราะหากสงครามนิวเคลียร์เริ่มขึ้น ประเทศเบลารุสก็จะหายไป และสงครามครามนิวเคลียร์ก็จะกวาดล้างสหรัฐอเมริกาด้วย เราควรต้องนั่งโต๊ะเจรจา เพราะไม่มีใครต้องการให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้น


BBC ระบุว่า หลังจากอำนวยความสะดวก ให้รัสเซียโจมตียูเครนเมื่อปีที่แล้ว ผู้นำเบลารุสอ้างว่าเขาสามารถช่วยเจรจาสันติภาพได้ พร้อมเสนอว่า สัปดาห์หน้าเป็นช่วงเวลาที่ดีในการเริ่มต้น เนื่องจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ จะเดินทางไปเยือนโปแลนด์ 


ลูคาเชนโก ระบุว่า ขอเชิญประธานาธิบดีไบเดนไปยังเบลารุส จากกรุงวอร์ซอว์ของโปแลนด์ไปยังกรุงมินสค์เมืองหลวงเบลารุส ใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น สามารถนำเครื่องบินไปลงจอดที่นั่นได้ และเขาจะพยายามเกลี้ยกล่อมให้ประธานาธิบดีปูตินมาด้วย จะได้นั่งโต๊ะเจรจา เพื่อบรรลุข้อตกลงกัน นอกจากนี้ยังกล่าวหาว่าโปแลนด์พยายามทำให้ความขัดแย้งในยูเครนบานปลายด้วย


อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า นี่เป็นคำเชิญที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะปฏิเสธ เนื่องจากในสงครามครั้งนี้ ประธานาธิบดีลูคาเชนโก ไม่ได้ถูกมองว่าเป็นคนกลางที่ซื่อสัตย์แต่อย่างใด


ทั้งนี้ สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกาไม่ยอมรับ อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก เป็นประธานาธิบดีที่ถูกต้องตามกฎหมายของเบลารุส ในปี 2020 ชาวเบลารุสหลั่งไหลออกมาตามท้องถนน ประท้วงและกล่าวหาว่าเขาขโมยการเลือกตั้งประธานาธิบดีของประเทศ และการประท้วงดังกลาวถูกปราบปรามอย่างไร้ความปราณี



เซเลนสกีเตรียมรับการโจมตีจากรัสเซีย


ส่วนความเคลื่อนไหวจากฝ่ายยูเครน ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (16 กุมภาพันธ์) ว่า ลำดับความสำคัญของเขาสำหรับ “อนาคตอันใกล้” คือการระงับการโจมตีของรัสเซีย เตรียมพร้อมสำหรับการรุกคืบของยูเครน


ยูเครนเผยว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีทั่วยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (16 กุมภาพันธ์) และโจมตีโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุด 


ด้านกองทัพอากาศยูเครนเผยว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธ 36 ลูกในช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น 


มีรายงานว่า รัสเซียได้รับการสนับสนุนจากกองหนุนหลายหมื่นคน และทวีความรุนแรงในการโจมตีทางภาคพื้นดินทั่วภาคใต้และภาคตะวันออกของยูเครน 


ยิ่งวันครบรอบการเปิดฉากรุกรานในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ใกล้เข้ามา การรุกครั้งใหญ่ครั้งใหม่ก็ดูเหมือนจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้น


รายงานระบุว่า ความสนใจของรัสเซียในปัจจุบันอยู่ที่เมืองบัคมุต เมืองขนาดเล็กในแคว้นโดเนสต์ ขณะที่หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ของรัสเซียคาดการณ์ว่า จะใช้เวลาไม่ถึงเดือนก็จะยึดเมืองบักมุตที่ถูกปิดล้อมมายาวนานได้

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ 

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

1


ข่าวที่เกี่ยวข้อง