รีเซต

Cassie หุ่นยนต์ 2 เท้า วิ่งเร็วทำสถิติโลกกินเนสส์ในระยะทาง 100 เมตร

Cassie หุ่นยนต์ 2 เท้า วิ่งเร็วทำสถิติโลกกินเนสส์ในระยะทาง 100 เมตร
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2565 ( 00:34 )
116
Cassie หุ่นยนต์ 2 เท้า วิ่งเร็วทำสถิติโลกกินเนสส์ในระยะทาง 100 เมตร

ทีมนักวิจัยหุ่นยนต์คณะวิศวกรรมศาสตร์หุ่นยนต์มหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอเรกอน (Oregon State University) ประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมมือกับบริษัทสปินเอ้าท์ (Spinout) ทำการบันทึกสถิติโลกในการวิ่ง 100 เมตร ให้กับหุ่นยนต์แคซซี่ (Cassie) หุ่นยนต์เคลื่อนที่ด้วย 2 เท้า ที่ทันสมัยมากที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก หลังจากปล่อยตัว หุ่นยนต์แคซซี่วิ่งเข้าเส้นชัยโดยใช้เวลาเพียง 24.73 วินาที แม้จะเป็นความเร็วที่ช้ากว่ามนุษย์ประมาณ 2 เท่า แต่สำหรับพวกหุ่นยนต์แล้วถือว่าเป็นความเร็วสถิติโลกในปัจจุบัน


ความสำเร็จในการเดินเท้า 5 กิโลเมตร 

ก่อนหน้านี้ในปี 2021 หุ่นยนต์แคซซี่ประสบความสำเร็จในการเดินทางระยะไกลด้วย 2 เท้า ระยะทาง 5 กิโลเมตร โดยใช้เวลาเพียง 53 นาที และชาร์จพลังงานไฟฟ้าเพียงครั้งเดียว การเดินในเส้นทางราบเรียบห้องทดลองนั้นง่ายแต่การเดินทางสภาพภูมิประเทศนั้นสำหรับหุ่นยนต์ต้องใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และการกระบวนการเรียนรู้การเดินที่ถูกต้องโดยไม่จำเป็นต้องใช้มนุษย์บังคับจากระยะไกล


หุ่นยนต์แคซซี่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 สุดยอดเทคโนโลยีหุ่นยนต์ผลงานชิ้นโบแดงของศาสตราจารย์อลัน เฟิร์น (Alan Fern) ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ ห้องวิจัยไดนามิก โรโบติกส์และเอไอแลป (Dynamic Robotics and AI Lab) มหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอเรกอน ได้รับทุนในการวิจัยพัฒนาจากมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติ (National Science Foundation) และโปรแกรมดาร์ป้า แมชชีน คอมมอน เซ้นส์ (DARPA Machine Common Sense) สำนักงานวิจัยเทคโนโลยีขั้นสูงกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา 


การผสมผสานของเทคโนโลยี 

การผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่เคลื่อนที่ด้วย 2 เท้า เข้ากับปัญญาประดิษฐ์เป็นจุดเด่นสำคัญของหุ่นยนต์แคซซี่ ความสำเร็จในการเดินด้วยตัวเองมาจากการฝึกให้หุ่นยนต์เรียนรู้วิธีการเดินในรูปแบบต่าง ๆ เป็นระยะเวลากว่า 1 ปี ภายใต้สภาพแวดล้อมจำลอง ซึ่งหุ่นยนต์จะต้องคำนวณและเรียนรู้วิธีการเดินด้วยตัวเองคล้ายการเรียนรู้ท่าทางการเดินของมนุษย์ในวัยเด็ก ระบบการคำนวณที่ซับซ้อนของหุ่นยนต์มาจากปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนาควบคู่กับโครงสร้างจักรกลของหุ่นยนต์ 


การพัฒนาอย่างต่อเนื่องนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์ให้ใกล้เคียงความเป็นมนุษย์มากขึ้น นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ในอนาคตหุ่นยนต์อาจสามารถพัฒนาจากการเดินทางระยะไกลเป็นการเดินทางในระยะไร้ขีดจำกัดที่ร่างกายของมนุษย์ไม่สามารถทำได้ สำหรับในด้านประโยชน์การใช้งาน อนาคตอาจมีการนำหุ่นยนต์แคซซี่ไปประยุกต์ใช้งานเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ขนส่งสินค้าพัสดุระยะไกลภายในตัวเมือง หรือหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยตามสถานที่ต่าง ๆ ทดแทนพนักงานที่เป็นมนุษย์


ข้อมูลและภาพจาก today.oregonstate.edu

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง