รีเซต

ประยุทธ์ ปลุก "เลือดสุพรรณ" มาด้วยกันไปด้วยกัน ต้องสู้ อย่าให้ป่วย กลัวตายก่อน

ประยุทธ์ ปลุก "เลือดสุพรรณ" มาด้วยกันไปด้วยกัน ต้องสู้ อย่าให้ป่วย กลัวตายก่อน
ข่าวสด
9 ธันวาคม 2564 ( 12:56 )
100
ประยุทธ์ ปลุก "เลือดสุพรรณ" มาด้วยกันไปด้วยกัน ต้องสู้ อย่าให้ป่วย กลัวตายก่อน

ประยุทธ์ ปลุกใจ 'เลือดสุพรรณ' มาด้วยกันจะไปกับสุพรรณ บอกแม้ไม่ได้เกิดที่นี่ แต่เป็นนายกฯ ของประเทศไทยไปทุกจังหวัด ขอประชาชน ใจสู้เหมือนตัวเอง ที่ระวังไม่ให้ใจป่วยกลัวตายก่อน

 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 9 ธ.ค. ที่พล ม.2 รอ.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และคณะ ออกเดินทางจากสนามเฮลิคอปเตอร์ พล.ม. 2 รอ.ไปยังจุดจอด ฮ.สนามเฮลิคอปเตอร์สุพรรณบุรี ต.สนามชัย อ.เมืองสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรี จากนั้นเวลา 09.30 น. นายกรัฐมนตรี เดินทางต่อมายังธ.ก.ส. สาขาตลาดกลางสินค้าเกษตรสุพรรณบุรี ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี

 

เพื่อเป็นประธานพิธีส่งมอบเงินตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และมาตรการคู่ขนาน ปีการผลิต 2564/65 ให้กับกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศและเป็นประธานในพิธีมอบเงินตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และมาตรการคู่ขนาน ปีการผลิต 2564/65 ให้กับผู้แทนเกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 7 ราย และผู้แทนสหกรณ์การเกษตร จำนวน 2 ราย โดยมี พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ร่วมคณะ

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งหลังเป็นประธานพิธีส่งมอบเงินตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และมาตรการคู่ขนาน ปีการผลิต 2564/65 ให้กับกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศและเป็นประธานในพิธีมอบเงินตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และมาตรการคู่ขนาน ปีการผลิต 2564/65 ให้กับผู้แทนเกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี ว่า

สิ่งแรกที่ผมนึกถึงเมื่อมาเมืองนี้คือเพลงเลือดสุพรรณ มาด้วยกันไปด้วยกันเลือดสุพรรณของเรานี้เอย ของหลวงวิจิตวาทการและก็เคยมีละครด้วย นางเอกชื่อดวงจันทร์ ลองไปเปิดดูในกูลเกิ้ล มาด้วยกันไปด้วยกันเลือดสุพรรณ

 

"แม้ว่าผมไม่ได้เกิดที่สุพรรณบุรีแต่ผมก็เกิดในประเทศไทย เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย และก็ไปทุกจังหวัด วันนี้มาสุพรรณบุรี ก็ต้องไปกับสุพรรณ"

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยินดีที่ได้มาเป็นประธานการมอบเงิน ตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ในโครงการประกันรายได้ เป็นมาตรการคู่ขนานปีการผลิต2564/65 เป็นการนำร่องจ่ายบัญชีธนาคารธ.ก.ส.ให้ถึงพี่น้องเกษตรกรชาวนาจ.สุพรรณบุรี พร้อมกันกับจังหวัดอื่นทั่วประเทศ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ส่งความสุขให้เกษตรกรทั่วประเทศ

 

สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วง คือห่วงใยพี่น้องเกษตรกรทุกคน เพราะทุกคนคือกระดูกสันหลังของชาติ บรรพบุรุษตนก็ทำการเกษตรเหมือนกัน และเคยไปดูไปเยี่ยมค่อนข้างจะรู้ดีถึงความยากลำบากการทำเกษตร มีความเพียรพยายามและประสบความเสี่ยงกว่าจะได้ผลผลิตออกมา ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญภาคการเกษตร

 

ซึ่งทำให้ประเทศไทยเจริญเติบโต สิ่งที่รัฐบาลต้องการคือให้ประชาชนมีความมั่นคงทางรายได้ หลายมาตรการรัฐบาลทำไว้และต้องหาความเหมาะสมอีกหลายมาตรการ เพื่อทำให้พี่น้องของเราดีขึ้นเป็นกระดูกสันหลังที่ตั้งตนแข็งแรง มีรอยยิ้ม ซึ่งรัฐบาลทราบดีทุกคนมีปัญหา จึงต้องมีการปรับเพื่อให้พี่น้องมีความมั่นคงทางรายได้

 

ซึ่งก็ยากพอสมควรเพราะคนจำนวนมาก แต่ตนในฐานะผู้นำรัฐบาล เป็นนายกรัฐมนตรีจะพยายามทำให้ดีที่สุด ให้เกิดความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งก็มีหลายมาตรการที่เกิดขึ้นมาใหม่ รวมไปถึงโครงการบ้านเชื่อว่าทุกโครงการดีหมด เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงพัฒนาคุณภาพชีวิตในทุกมิติ

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลส่งเสริมการผลิตตลาดข้าวครบวงจร ตนได้คุยกับรมว.คลัง เพื่อหาตลาดกลางในลักษณะนี้ เพื่อให้คนเข้าถึงเป็นภาคเป็นจังหวัด ใหญ่ๆเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั่วถึง จึงต้องฝากโครงการเหล่านี้กับธ.ก.ส. ถ้าเราสร้างความเข้มแข็งได้ก็จะมีความมั่นคงยั่งยืน ตนเข้าใจหลายกลุ่มมีหนี้สินจำนวนมาก รัฐบาลก็ต้องพยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้ได้

 

ในขณะที่งบประมาณก็มีจำกัด สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรไม่ให้มีหนี้สิน และทำอย่างไรให้มีหลักคิดและปลูกพืชอย่างระมัดระวังและเจ้าหน้าที่รัฐต้องทำด้วยความสุจริต พวกเราต้องนึกถึงบรรพบุรุษในเรื่องการทำนา ทำไร่ วันนี้ปรับมาใช้เครื่องยนต์เครื่องจักรมากขึ้น ลองไปพิจารณาดูว่าจะกลับไปใช้อะไรบ้างเพื่อที่จะลดการใช้แรงงาน สิ่งสำคัญคือความมั่นคงทางด้านการตลาด โดยเฉพาะข้าวมีการแข่งขันหลายประเทศ ข้าวหอมมะลิก็มีเหมือนเรา จึงทำให้แข่งสู้กับเขายากเพราะราคาเราสูง

 

ดังนั้นต้องหาทางลดต้นทุนการผลิต ตรงนี้ต้องคิดกัน นายกฯไม่เคยหยุด มอบหมายกระทรวงที่เกี่ยวข้องไปแล้วต้องเน้นข้าวปลอดภัยเพื่อสุขภาพและหาตลาดให้ได้ ทุกอย่างต้องมีสตอรี่ เพื่อให้ขายออก เรื่องตลาดเป็นหน้าที่ของหน่วยงานราชการ และส่งเสริมเกษตรกรให้เป็น Smart Farmer ขอให้เรียนรู้เพิ่มเติมทางสื่อโทรทัศน์และทางโทรศัพท์เพื่อเป็นตัวอย่าง ซึ่งตนก็บังคับไม่ได้แต่ขอให้ทุกคนติดตามเพื่อให้เกิดความสำเร็จ

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ช่วยกันสร้างการเรียนรู้ทั้งกระบวนการ รวมถึงวิจัยแปรรูปข้าวมาทำอย่างอื่น ให้เกิดประโยชน์เพื่อเพิ่มมูลค่าของข้าว ตนต้องการให้ทุกคนเข้าถึงทุกอย่างไม่ได้แยกว่าใครจนใครรวย เพียงแต่เราต้องดูแลคนมีรายได้น้อย ทำอย่างไร ให้คนเข้าถึงอย่าให้ใครมาบิดเบือนคำพูดตนอีก พี่ตนมาวันนี้เพื่อที่จะเรียนว่าทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นมาตรการของใครก็ตามจะต้องผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

 

รวมถึงการใช้เงินแต่ละบาทแต่ละสตางค์นายกฯจะต้องตัดสินใจ ที่จะเอาเข้าคณะรัฐมนตรีหรือไม่ เมื่อเงินงบประมาณไม่พอ มีน้อย นายกฯก็จำเป็นต้องปรับตรงนี้ นายกฯจะต้องสนับสนุนโครงการต่างๆ และอนุมัติให้เงินลงไป โดยจะต้องรักษาวินัยการเงินการคลังด้วย นั่นคือหน้าที่ของตน ถ้าตนไม่ทำก็จ่ายไม่ได้ มันเป็นงานบริหารที่พันไปหมด

 

สิ่งสำคัญต้องแก้ปัญหาร่วมกัน ต้องซื่อสัตย์ซื่อตรงต่อกัน ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่สำคัญโครงการนี้ การใช้จ่ายเงินทั้ง 5 ประเภท ในเรื่องข้าวและภาคการเกษตรใช้มากกว่า 3 แสนล้านบาทและเข้าไป 4 แสนล้านบาทต่อปีถือว่ามากที่สุด เพราะเรามีพี่น้องเกษตรกรมาก ตนต้องการเรียนให้ทราบเฉยๆรัฐบาลมีหน้าที่ในการจัดหาเงิน มาดำเนินการในโครงการเหล่านี้

 

"ขอบคุณท้องถิ่น ขอบคุณทุกหน่วยงานขอบคุณพี่ๆ รัฐมนตรีทั้หลาย ทุกคนต้องปรับเปลี่ยนหลักคิด ว่าทำอย่างไรจะให้เกิดความยั่งยืน สิ่งสำคัญ อยากให้ทุกคนมีรอยยิ้ม ซึ่งจะทำให้ผมมีความสุขแต่ถ้ายังต้องช่วยกันอยู่แบบทุกวันนี้ ผมก็ห่วงใยตลอด กังวลทุกวัน วันนี้ยินดีที่ได้มาพบกัน เห็นบ้านเมืองสะอาด ก็ต้องขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด ขอบคุณรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยฯทุกคน ขอบคุณหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

ผมไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคใด แต่เป็นนายกรัฐมนตรีมาได้ทุกพรรค จะพรรคร่วมหรือไม่ร่วม เพราะผมมาดูแลประเทศไทย นี่คือแผ่นดินของเรา ฟังเพลงแล้วใช่หรือไม่ ทุกคนต้องปรับใจของเราให้มันสู้ ต้องสู้ สู้ ถ้ารู้สึกว่ามันไม่ไหวแล้ว มันก็จะไปดร็อปเรื่อยๆ ใจมันจะไป ถ้าใจไปร่างกายก็ป่วย ผมคิดอย่างนี้ ผมเองก็ต้องระมัดระวังที่สุด ใจอย่าป่วย ถ้าใจป่วยกายก็ป่วยไปด้วย ก็ตายกันพอดีทำอะไรไม่ได้สักอย่างให้กับพวกเรา วันนี้ยินดีที่มาพบและขอบคุณในการให้เกียรติ ในการต้อนรับ เสียสละเวลาอันมีค่ามาพบกับผมและใกล้ปีใหม่ขอถือโอกาสอวยพร

เนื่องในโอกาสปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย และเดชะบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ขอให้ดลบันดาลประทานพร ให้กับชาวจังหวัดสุพรรณบุรี ประชาชน เกษตรกร ข้าราชการ และนักการเมืองให้มีความสุขความเจริญ สุขภาพแข็งแรงประสบความสำเร็จตลอดไป"

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินทักทายประชาชนและชมนิทรรศการผลงานทางการเกษตร โดยระหว่างนั้นก็ได้มีการเปิดเพลงเลือดสุพรรณคลอตลอดที่นายกฯ เดิน ขณะที่ชาวบ้านก็ได้ตะโกนให้กำลังใจเรารักลุงตู่และลุงตู่สู้ๆ นายกฯ ยังได้มอบฟักทองให้ชาวบ้าน ซึ่งมีประชาชนบางส่วนถ่ายรูปทะเบียนรถไว้ด้วย

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความสนใจไก่พื้นเมืองสุพรรณบุรี ที่ได้มีการปรับปรุงสายพันธุ์ ลักษณะเด่นมียูริคต่ำ เนื่องด้วยให้อาหารธรรมชาติ ทั้งนี้ ก่อนเดินทางกลับ ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ดีใจไหมเห็นที่เห็นประชาชนเกษตรกรยิ้มแย้มแจ่มใส พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็จะทำให้เขามากขึ้น ตนเป็นห่วงเกษตรกรชาวนาทั้งหมด เรื่องอะไรก็ตามรัฐบาลรับทราบความเดือดร้อนแต่ต้องหาแต่ต้องหามาตรการที่เหมาะสม จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้โบกมือให้กับประชาชนที่มารอส่งก่อนขึ้นรถเพื่อไปรับประทานอาหารกลางวันที่บ้านเรือนไทยของนายประภัตร ที่ อ.ศรีประจันต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง