รีเซต

ครม.สัญจรอีสาน โคราชเปิด “เมนูเด็ดมิชลินไกด์” ต้อนรับคณะนายกฯ

ครม.สัญจรอีสาน โคราชเปิด “เมนูเด็ดมิชลินไกด์” ต้อนรับคณะนายกฯ
TNN ช่อง16
30 มิถุนายน 2567 ( 08:45 )
20
ครม.สัญจรอีสาน โคราชเปิด “เมนูเด็ดมิชลินไกด์” ต้อนรับคณะนายกฯ

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ,และ รศ.ดร. อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา  พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเตรียมความพร้อมต้อนรับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 1-2 กรกฎาคมนี้  

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งรับผิดชอบในด้านการเตรียมอาหาร  รายงานว่าได้จัดอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดนครราชสีมา และเมนูอาหารที่มาจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยฯ  พร้อมเสิร์ฟ “กาแฟดงมะไฟ” กาแฟที่ได้รับขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ของจังหวัดนครราชสีมา  และจะใช้ภาชนะที่ทำจาก “กาบหมาก” ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติในอำเภอสูงเนิน มาใส่อาหาร อีกด้วย 



ส่วนเมนูเด่นจะเป็นอาหารพื้นถิ่นโคราชที่ได้รับการอนุรักษ์ต่อยอด และเผยแพร่องค์ความรู้ให้กับชุมชน  โดย รศ.วัฒนาภรณ์ โชครัตนชัย อาจารย์ประจำหลักสูตรคหกรรมศาสตร์ หาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา   โดยใช้ชื่อว่า “โต๊ะโคราช” ซึ่งประกอบด้วย ต้มยำไก่บ้านใบมะขามอ่อน , ขั่วหมี่โคราช , ไก่ย่างท่าช้าง , ส้มตำโคราช , เมี่ยงคำโคราช , ลอดช่องไผ่ทองสยาม 


ส่วนข้าวจะใช้ข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์ และข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์ระยะเม่า   นอกจากนี้ ยังมีเมนูที่ได้รับรางวัลบิบ กูร์มองด์ จากคู่มือ “ มิชลินไกด์ “ ฉบับประเทศไทย ปี 2566  ได้แก่ ขนมจีนประโดก บ้านครูยอด , ลาบหมู ร้านลาบสมพิศ ตรอกจันทร์ และ  เมนูอร่อยจากร้านอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดนครราชสีมา เช่น กุ้งดอง ภัตตาคารเสียวเสี้ยว , ข้าวมันไก่  ร้านรักกาแฟ , ก๋วยเตี๋ยว ร้านหอมโอชา เป็นต้น


สำหรับของที่ระลึก  ได้จัดเตรียม เป็นกระเช้า OTOP โคราช  ซึ่งประกอบด้วยสินค้า OTOP ขึ้นชื่อ 19 รายการ เช่น กาแฟดงมะไฟ  เห็ดถังเช่าสีทองอบแห้ง หมี่โคราช กระยาสารท กุนเชียง น้ำยำน้ำปลาร้า ขนมเปี๊ยะ เป็นต้น  


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา 

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง