รีเซต

จีนคว่ำบาตร 28 จนท.ยุคทรัมป์ ‘ปอมเปโอ’ ไม่รอด ชี้เป็นคนโกหก-หลอกลวง

จีนคว่ำบาตร 28 จนท.ยุคทรัมป์ ‘ปอมเปโอ’ ไม่รอด ชี้เป็นคนโกหก-หลอกลวง
มติชน
21 มกราคม 2564 ( 07:48 )
40
จีนคว่ำบาตร 28 จนท.ยุคทรัมป์ ‘ปอมเปโอ’ ไม่รอด ชี้เป็นคนโกหก-หลอกลวง

ทางการจีนออกมาระบุว่าพร้อมที่จะทำงานและร่วมมือกับรัฐบาลใหม่ของสหรัฐ ภายใต้การนำของประธานาธิบดี โจ ไบเดน และประกาศคว่ำบาตร 28 บุคลากรในรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งรวมถึงนายไมค์ ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

 

จีนเรียกนายปอมเปโอว่าเป็นคนโกหกและหลอกลวง สะท้อนความโกรธเคืองที่จีนมีต่อนายปอมเปโอ โดยเฉพาะข้อกล่าวหาที่เขาระบุในวันสุดท้ายของการดำรงตำแหน่ง ว่าจีนได้กระทำการอันเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในประเทศ

 

กระทรวงต่างประเทศจีนได้ประกาศรายชื่อบุคคลในรัฐบาลทรัมป์ที่ถูกจีนคว่ำบาตร ในแถลงการณ์ที่มีการเผยแพร่บนเว็บไซต์ของกระทรวง ในช่วงเวลาเดียวกับที่นายไบเดนได้ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

 

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ปอมเปโอและบุคคลอื่นๆ ได้วางแผน กระตุ้น และทำให้เกิดความเคลื่อนไหวบ้าๆ แทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างหนัก บ่อนทำลายผลประโยชน์ของจีน ล่วงละเมิดชาวจีน และทำให้ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐเกิดความแตกแยกยุ่งเหยิง

 

บุคคลอื่นๆ ในรัฐบาลทรัมป์ที่ถูกทางการจีนประกาศคว่ำบาตรยังรวมถึงปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว โรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ อเล็กซ์ อซาร์ รัฐมนตรีสาธารณสุข เคลลี คราฟ เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ และสตีฟ เบนนอน อดีตที่ปรึกษาของทรัมป์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง