รีเซต

ฉลุย วุฒิสภามติเอกฉันท์ 179 เสียง เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ท้องถิ่น หลังพิจารณาเพียง 19 นาที

ฉลุย วุฒิสภามติเอกฉันท์ 179 เสียง เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ท้องถิ่น หลังพิจารณาเพียง 19 นาที
มติชน
7 ธันวาคม 2564 ( 11:28 )
43
ฉลุย วุฒิสภามติเอกฉันท์ 179 เสียง เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ท้องถิ่น หลังพิจารณาเพียง 19 นาที

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 ธันวาคม ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา ที่มี นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง เป็นประธานการประชุม ลงมติเห็นชอบในวาระ 3 ของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเข้าชื่อสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น พ.ศ. … ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ด้วยเสียงเอกฉันท์ 179 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง หลังจากที่ใช้เวลาพิจารณา 19 นาที

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่าง พ.ร.บ.เข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น พ.ศ. … ที่วุฒิสภาพิจารณา ไม่มีการแก้ไขเนื้อหาจากร่างที่สภาพิจารณา และไม่มีผู้ใดแปรญัตติขอแก้ไข โดยมีสาระสำคัญคือแก้ไข พ.ร.บ.เข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น ปี 2542 เพื่อให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในองค์กรปกครองท้องถิ่น จำนวน 3,000 คน หรือ 1 ใน 20 ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น หลังจากที่สภาท้องถิ่นครบอายุ หรือถูกยุบครั้งหลังสุด แล้วแต่จำนวนใดจะน้อยกว่า มีสิทธิเเข้าชื่อเพื่อเสนอข้อบัญญัติได้ตามหลักเกณฑ์

 

ส่วนการเสนอข้อบัญญัติที่เกี่ยวกับงบประมาณ ต้องมีคำรับรองของผู้บริหารท้องถิ่นด้วย ทั้งนี้ กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ช่วยเหลือผู้มีสิทธิเข้าชื่อ จัดทำเนื้อหา ร่างข้อบัญญัติท้องถิ่น พร้อมกำหนดด้วยว่า เมื่อประะธานสภาองค์กรท้องถิ่นรับคำร้องขอแก้ไขข้อบัญญัติท้องถิ่นแล้ว ต้องตรวจสอบความถูกต้องให้เสร็จภายใน 30 วัน เมื่อถูกต้องแล้วต้องเสนอต่อสภาท้องถิ่นโดยเร็ว และกำหนดให้ตัวแทนผู้เสนอข้อบัญญัติร่วมเป็นกรรมการวิสามัญไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของกรรมการวิสามัญทั้งหมด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้การพิจารณาเนื้อหาของร่างกฎหมายจะเรียบร้อยโดยใช้เวลาไม่นาน แต่ในช่วงการพิจารณาข้อสังเกตของกรรมาธิการฯ พบว่ามี ส.ว.ทักท้วงและเสนอความเห็นเพิ่มเติม โดยเฉพาะข้อสังเกตที่ไม่มีบทกำหนดที่ชัดเจนให้หน่วยงานใดเป็นผู้ที่รับผิดชอบ รวมถึงไม่มีการเน้นย้ำให้องค์กรส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนเข้าชื่อแก้ข้อบัญญัติท้องถิ่นที่เป็นรูปธรรมแท้จริง จึงกังวลว่าร่างกฎหมายที่วุฒิสภาเห็นชอบนั้นอาจไม่มีผลในทางปฏิบัติอย่างแท้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง