รีเซต

ยอดตายน้ำท่วม ดินถล่มในอินเดีย เพิ่มเป็น 80 ล้านคน "นิวเดลี" ฝนตกหนักสุดในรอบ 60 ปี

ยอดตายน้ำท่วม ดินถล่มในอินเดีย เพิ่มเป็น 80 ล้านคน "นิวเดลี" ฝนตกหนักสุดในรอบ 60 ปี
TNN World
20 ตุลาคม 2564 ( 16:35 )
159
ยอดตายน้ำท่วม ดินถล่มในอินเดีย เพิ่มเป็น 80 ล้านคน "นิวเดลี" ฝนตกหนักสุดในรอบ 60 ปี

India: ยอดผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนัก น้ำท่วม-ดินถล่มในหลายรัฐของอินเดีย เพิ่มเป็น 80 คน หลังเกิดฝนถล่มหนัก 3 วันติดต่อกัน ขณะกรุงนิวเดลีฝนถล่มหนักที่สุดในรอบกว่า 60 ปี

 

ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมและดินถล่มในรัฐอุตตราขัณฑ์ เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 41 คน จากเดิม 6 คน ส่วนในรัฐเกรละเสียชีวิต 35 คน, รัฐหิมาจัลประเทศและเวสต์เบงกอล อีกรัฐละ 1 คน รวมมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 80 คน และยังมีผู้สูญหายอีกกว่า 10 คน หลังเกิดฝนตกหนักทั่วภาคเหนือของอินเดีย ติดต่อกัน 3 วันตั้งแต่วันจันทร์ (18 ตุลาคม) ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มหลายแห่ง

 

ขณะที่รัฐอุตตราขัณฑ์ ทางภาคเหนือของอินเดีย ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 35 คนในวันเดียว เนื่องจากเกิดดินถล่มเพิ่มขึ้นอีกหลายครั้งเมื่อวานนี้ (19 ตุลาคม) จากเดิมที่มีผู้เสียชีวิต 6 คนจากดินถล่มเมื่อวันจันทร์ (18 ตุลาคม) และยังมีผู้สูญหายอีกหลายสิบคน

 

ส่วนพื้นที่บนภูเขาที่อยู่ห่างไกล ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากฝนที่กระหน่ำ รวมถึงหมู่บ้านหลายแห่งที่อยู่ห่างไกลเข้าถึงยากอยู่แล้ว ยังถูกตัดขาดเนื่องจากถนนทางขาด ขณะเจ้าหน้าที่กู้ภัยออกปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและค้นหาผู้สูญหายแล้ว คาดว่าต้องใช้เวลา 2-3 วัน

 

ด้าน พุชการ์ ซิงห์ ดามี มุขมนตรีรัฐอุตตราขัณฑ์ ลงพื้นที่ตรวจความเสียหายจากน้ำท่วมเมื่อวานนี้ (19 ตุลาคม) และเยี่ยมปลอบขวัญผู้ประสบภัยที่ต้องสูญเสียทรัพย์สิน รวมถึงปศุสัตว์ ไปกับน้ำท่วม

 

ส่วนอุตุนิยมวิทยาอินเดียรายงานว่า กรุงนิวเดลีเมืองหลวงอินเดีย เกิดฝนตกหนักที่สุดในรอบกว่า 60 ปีนับตั้งแต่ปี 1960 โดยวัดปริมาณฝนได้ 93.4 มิลลิเมตร

 

นอกจากนี้ยังเกิดฝนตกหนักในอย่างน้อย 10 รัฐ คือ รัฐเกรละ, อุตตราขัณฑ์, ราชาสถาน, เบงกอลตะวันตก, ทมิฬนาฑู, พูดูเชอร์รี, หรยาณา, มัธยประเทศ, อุตตรประเทศ และเตลังคานา รวมถึงมีรายงานฝนตกไม่หยุดในภาคใต้ของอินเดียด้วย ทำให้บ้านเรือนประชาชนและพื้นที่เพาะปลูก จมบาดาลได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

 

ทางอุตุนิยมวิทยาอินเดีย ยังประกาศล่าสุดเมื่อวานนี้ (19 ตุลาคม) เตือนภัยจะเกิดฝนตกหนักถึงหนักมากเพิ่มอีก ซ้ำเติมภาคเหนือของประเทศในช่วง 2 วันนี้ หลังเพิ่งเกิดฝนตกหนักมากกว่า 400 มิลลิเมตรเมื่อวันจันทร์ (18 ตุลาคม) ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง