รีเซต

กองทัพทหารเมียนมา คร่าชีวิตเด็กมัธยม-คุณแม่ลูกสาม ปล้นกระทั่งปลาแห้ง

กองทัพทหารเมียนมา คร่าชีวิตเด็กมัธยม-คุณแม่ลูกสาม ปล้นกระทั่งปลาแห้ง
ข่าวสด
21 มีนาคม 2564 ( 14:39 )
57
กองทัพทหารเมียนมา คร่าชีวิตเด็กมัธยม-คุณแม่ลูกสาม ปล้นกระทั่งปลาแห้ง

เหตุการณ์รัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือที่นำโดยนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมาเป็นเหตุให้เกิดสงครามกลางเมืองและประชาชนถูกคุมคามโดยเจ้าหน้าที่รัฐเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 238 ราย

 

 

หนึ่งในนั้นคือ นางมาร์ลาร์วิน อายุ 39 ปี คุณแม่ลูกสามเธอถูกเจ้าหน้าที่ยิงเข้าที่ต้นขาในคืนวันศุกร์ (19 มี.ค.) ขาอีกข้างของเธอหักและใบหน้ามีรอยฟกช้ำหลายจุด เพื่อนบ้านในระแวกนั้นเล่าว่าเธอถูกลากออกมาจากบ้านโดยเจ้าหน้าที่รัฐ เธอหายไปออกไปจากบ้านทั้งคืนจนกระทั่งเช้าวันเสาร์ (20มี.ค.) ครอบครัวของ นางมาร์ลาร์วิน ได้รับคำสั่งจากทางการให้ไปรับศพ เพื่อนบ้านของเธอให้สัมภาษณ์ว่า "นางมาร์ลาร์วินเป็นแค่ผู้สังเกตุการ์เท่านั้น แต่จู่ๆเหล่าทหารก็เข้ามารุมทำร้ายเธอ เธอไม่มีทางหนี เธอทำได้แค่คุกเข่าขอร้องเท่านั้น"

 

 

เหตุการณ์การนองเลือดในพม่าทวีความรุนแรงอย่าต่อเนื่อง ไม่เว้นแต่เด็กนักเรียนมัธยมปลาย อัง คัง เฮ็ด อายุ 15 ปี ที่เขาถูกสังหาร ณ เมืองย่างกุ้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อนบ้านของ อัง คัง เฮ็ด ได้ให้สัมภาษณ์ว่า อัง คัง เฮ็ด เป็นเด็กที่กระตือรือร้นมากเขามีส่วนร่วมมาตั้งแต่ช่วงแรกๆของการชุมนุมต่อต้ายรัฐประหาร ชาวบ้านเหล่าว่าทหารได้ยินปืนต่อเนื่องกว่า 10 นาทีเข้าไประแวกบ้านของเด็กหนุ่ม เป็นเหตุให้ อัง คัง เฮ็ด ถูกกระสุนเจาะเข้าที่แก้มทะลุลำคอเสียชีวิต อัง คัง เฮ็ด ถือว่าเป็นผู้เสียชีวิตที่มีอายุน้อยที่สุดจากการประท้วงต่อต้านระบบการปกครองของเมียนมา

 

 

นอกจากนี้สำนักข่าว The Irrawaddy ยังได้รับรายงานอีกว่ามีรถของทหารและตำรวจคอยตระเวนปล้นทรัพ์สินของประชาชน เช่น เงินสด อาหาร แก๊สหุงต้ม หรือแม้กระทั่งปลาแห้งที่ชาวบ้านได้ทำไว้ ในบริเวณนครตูนเต ชานเมืองย่างกุ้ง ได้ทรัพย์สินรวมมูลค่าเกือบ 20 ล้านจั๊ต หรือราว 437,881 บาท ชาวบ้านได้ให้สัมภาษณ์ว่าต่อจากนี้นักเคลื่อนไหวและผู้สนับสนุนด้านการเงินจะตกเป็นเป้าของการปล้นและบุกรุกของทหารเมียนมา

 

 

ตั้งแต่เริ่มเกิดความวุ่นวายในเมียนมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. เป็นเหตุให้มียอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอย่างน้อย 238 คน ถูกจับกุม 2,330 คน เป็นนักข่าวและช่างภาพ 31 คน โดยผู้ประท้วงที่ถูกจับ ยังอยู่ในการควบคุมสอบปากคำหรือตั้งข้อหาของเจ้าหน้าที่ 1,980 คน รวมถึงนางออง ซาน ซูจี และอดีตประธานาธิบดีวิน มยินต์ ที่ล่าสุดเขาโดนตั้งข้อหา "ละเมิดรัฐธรรมนูญ" ซึ่งมีบทลงโทษจำคุกนานสูงสุด 3 ปี

 

ที่มา irrawaddy.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง