รีเซต

ศาลญี่ปุ่นสั่งจำคุกหมอ เหตุฆ่าผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรงตามคำขอ

ศาลญี่ปุ่นสั่งจำคุกหมอ เหตุฆ่าผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรงตามคำขอ
Xinhua
6 มีนาคม 2567 ( 17:06 )
18
ศาลญี่ปุ่นสั่งจำคุกหมอ เหตุฆ่าผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรงตามคำขอ

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้หญิงสวมชุดญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมเดินข้ามถนนในวันบรรลุนิติภาวะที่เมืองโยโกฮามาของญี่ปุ่น วันที่ 8 ม.ค. 2024)

โตเกียว, 6 มี.ค. (ซินหัว) -- แพทย์คนหนึ่งในญี่ปุ่นถูกตัดสินจำคุก 18 ปี เมื่อวันอังคาร (5 มี.ค.) ฐานฆาตกรรมหญิงรายหนึ่งที่ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) โดยได้รับความยินยอมจากเหยื่อในนครเกียวโตเมื่อปี 2019

รายงานระบุว่าฮิโรชิ คาวาคามิ ผู้พิพากษาศาลแขวงเกียวโต คัดค้านคำให้การปฏิเสธของ "โยชิคาสึ โอคุโบะ" วัย 45 ปี ขณะคณะอัยการแสดงเจตจำนงให้ลงโทษจำคุกโอคุโบะเป็นเวลา 23 ปีอนึ่ง โอคุโบะถูกจับกุมฐานสมรู้ร่วมคิดกับนาโอกิ ยามาโมโตะ อดีตแพทย์วัย 46 ปี ทำการฉีดยาระงับประสาทชนิดรุนแรงให้ยูริ ฮายาชิ วัย 51 ปี ซึ่งป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ตามคำขอของเธอ เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2019 ส่งผลให้ฮายาชิเสียชีวิตจากภาวะเป็นพิษจากยาเฉียบพลันที่บ้านของเธอในเกียวโต

สำหรับยามาโมโตะถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 6 เดือน เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ฐานสมรู้ร่วมคิดกับโอคุโบะในการฆาตกรรมฮายาชิโดยได้รับความยินยอมจากเหยื่อโอคุโบะ ซึ่งยอมรับสารภาพผิดฐานก่อเหตุฆาตกรรม กล่าวว่าเขากระทำการดังกล่าวเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยทีมที่ปรึกษาทางกฎหมายของโอคุโบะโต้แย้งศาลฯ ว่าโอคุโบะพยายามตระหนักถึง "การเสียชีวิตอย่างสงบ" ที่เหยื่อผู้ซึ่งป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงระยะสุดท้ายเป็นผู้เลือกเอง และชี้ว่าการดำเนินคดีความทางกฎหมายกับโอคุโบะขัดแย้งกับสิทธิในการแสวงหาความสุขที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ดี คาวาคามิกล่าวว่าโอคุโบะไม่ใช่แพทย์ประจำตัวของฮายาชิ และฆาตกรรมเธอหลังจากพบปะกันครั้งแรก ขณะคณะอัยการชี้ว่ากรณีนี้ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดขั้นต่ำของการการุณยฆาต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง