รีเซต

พิษโควิด! ยูนิเซฟเผยการปิดโรงเรียนยังกระทบกับเด็กกว่า 400 ล้านคน

พิษโควิด! ยูนิเซฟเผยการปิดโรงเรียนยังกระทบกับเด็กกว่า 400 ล้านคน
มติชน
30 มีนาคม 2565 ( 10:44 )
57
พิษโควิด! ยูนิเซฟเผยการปิดโรงเรียนยังกระทบกับเด็กกว่า 400 ล้านคน

องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ระบุว่า นับจนถึงขณะนี้โรงเรียนใน 23 ประเทศ ยังคงปิดทำการบางส่วนหรือปิดทำการเรียนการสอนทั้งหมดเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบกับเด็กนักเรียนมากถึง 405 ล้านคน

 

ยูนิเซฟชี้ว่า มีเด็ก 147 ล้านคนที่ไม่ได้เข้าเรียนด้วยตนเองที่โรงเรียน อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของเวลาในภาคการศึกษา ขณะที่เด็กที่อยู่ในกลุ่มเปราะบาง เช่นเด็กผู้หญิง ยังไม่ได้กลับไปเรียนแม้ว่าโรงเรียนจะกลับมาเปิดทำการสอนตามปกติแล้วก็ตาม

 

แคทเธอรีน รัสเซลล์ ผู้อำนวยการบริหารยูนิเซฟ กล่าวว่า เด็กๆ คือความสูญเสียที่ซ่อนเร้นจากโรคระบาด เราได้เห็นสภาพที่ย้อนกลับไปสู่ช่วงเวลาที่เด็กๆ อ่านหนังสือไม่ออก คนที่เคยคิดเลขได้ ตอนนี้ก็ไม่สามารถคิดเลขได้อีกแล้วเช่นกัน

 

แม้ว่าเด็กจะเป็นกลุ่มที่เปราะบางต่อโควิด-19 น้อยกว่าคนในหลายกลุ่ม แต่ชีวิตของพวกเขาต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงแบบหน้าเป็นหลังมือจากการปิดโรงเรียนเพราะการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น

 

ในเดือนมีนาคม 2563 โรงเรียนใน 150 ประเทศทั่วโลกปิดทำการเรียนการสอนทั้งหมด ขณะที่ในปัจจุบันมีการปิดการเรียนบางส่วน แต่ในหลายประเทศ อาทิ ฟิลิปปินส์ ฮอนดูรัส หมู่เกาะโซโลมอน และวานูอาตูในแปซิฟิกใต้ โรงเรียนยังคงปิดทำการมากถึง 70%

 

รัสเซลล์วิตกว่า เด็กส่วนใหญ่ที่ออกจากระบบการศึกษาจะเสี่ยงต่อการถูกแสวงประโยชน์ เพราะสำหรับเด็กบางคนที่ครอบครัวยากจน พวกเขาอาจต้องไปหางานทำ ขณะที่เด็กผู้หญิงก็เสี่ยงที่จะต้องแต่งงานก่อนวัยอันควร ซึ่งนั่นเป็นชะตากรรมที่เลวร้าย

 

ยูนิเซฟชี้ว่า ทักษะการอ่าน เขียน และคิดเลขของเด็กในอนุภูมิภาคทะเลทรายซาฮารา อยู่ในระดับต่ำที่สุดตั้งแต่ก่อนเกิดการแพร่ระบาด เมื่อโรงเรียนเปิดอีกครั้งในยูกันดาเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ เด็กนักเรียน 1 ใน 10 ไม่กลับมาเรียนหนังสือ

 

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่เพียงแต่ทำให้เด็กๆ การขาดโอกาสทางการศึกษา แต่ยังทำให้เด็กขาดทักษะในการเข้าสังคม และไม่มีประสบการณ์ชีวิตในด้านอื่นๆ นอกจากการอยู่ในบ้านกับครอบครัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง