รีเซต

รมว.กต.จีน ขยายความ 'จุดยืนพื้นฐานของจีน' ในประเด็นยูเครน

รมว.กต.จีน ขยายความ 'จุดยืนพื้นฐานของจีน' ในประเด็นยูเครน
Xinhua
27 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:40 )
65
รมว.กต.จีน ขยายความ 'จุดยืนพื้นฐานของจีน' ในประเด็นยูเครน

 

ปักกิ่ง, 27 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (25 ก.พ.) หวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ขยายความเกี่ยวกับจุดยืนพื้นฐานของจีนในประเด็นยูเครน

หวังยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนระหว่างสนทนาทางโทรศัพท์กับลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร   โจเซฟ บอเรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านกิจการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงของสหภาพยุโรป และ เอมานูเอล บอนเน่ ที่ปรึกษาด้านการทูตของประธานาธิบดีฝรั่งเศส ตามลำดับ

สำหรับประเด็นยูเครนนั้นหวังอี้เน้นย้ำจุดยืนพื้นฐานห้าประการของจีนดังนี้

ประการแรก จีนยึดมั่นในการเคารพและปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศ และปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติอย่างจริงจัง โดยจุดยืนของจีนมีความเสมอต้นเสมอปลายและชัดเจน และจีนใช้จุดยืนนี้กับประเด็นยูเครนเช่นกัน

ประการที่สอง จีนสนับสนุนแนวคิดเรื่องความมั่นคงร่วมกัน ที่ครอบคลุม ร่วมมือกัน และยั่งยืน

จีนเชื่อว่าความมั่นคงของประเทศใดประเทศหนึ่ง จะต้องไม่เกิดขึ้นจากการทำลายความมั่นคงของประเทศอื่น และการรับประกันความมั่นคงในระดับภูมิภาคนั้นไม่สามารถทำได้ด้วยการเสริมกำลังหรือขยายกลุ่มก้อนทางการทหาร เราควรเคารพข้อกังวลด้านความปลอดภัยอันสมเหตุสมผลของทุกประเทศ ตลอดจนละทิ้งแนวความคิดสงครามเย็นให้หมดสิ้น

หลังจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ขยายตัวสู่ตะวันออกห้ารอบติดต่อกัน ข้อเรียกร้องเรื่องความมั่นคงที่ชอบด้วยกฎหมายของรัสเซีย ย่อมควรได้รับการพิจารณาอย่างจริงจังและแก้ไขด้วยวิธีที่เหมาะสม

ประการที่สาม จีนติดตามความคืบหน้าในปัญหายูเครนมาโดยตลอด และสถานการณ์ในปัจจุบันเป็นสิ่งที่จีนไม่ต้องการเห็น

เป็นเรื่องจำเป็นและเร่งด่วนอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายต้องยับยั้งชั่งใจ เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ในยูเครนย่ำแย่ลงหรือกระทั่งลุกลามจนไม่สามารถควบคุมได้ ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนควรได้รับการปกป้องอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่

 

 

ประการที่สี่ จีนสนับสนุนและส่งเสริมความพยายามทางการทูตทุกประการ ที่เอื้อต่อการแก้วิกฤตในยูเครนอย่างสันติ และสนับสนุนให้รัสเซียกับยูเครนพูดคุยและเจรจากันโดยตรงอย่างเร็วที่สุด

 

พัฒนาการความเป็นมาของปัญหายูเครนนั้นมีบริบททางประวัติศาสตร์ที่ซับซ้อน ยูเครนควรเป็นสะพานแห่งการสื่อสารเชื่อมตะวันออกกับตะวันตก หาใช่แนวปะทะในการเผชิญหน้าระหว่างมหาอำนาจ

 

ขณะเดียวกันจีนสนับสนุนความพยายามของยุโรปและรัสเซีย ในการหารืออย่างเท่าเทียมในประเด็นความมั่นคงยุโรป ยึดมั่นในแนวคิดเรื่องความมั่นคงที่มิอาจแยกจากกัน เพื่อนำมาซึ่งกลไกความมั่นคงของยุโรปที่มีความสมดุล มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนในท้ายที่สุด

 

ประการที่ห้า จีนเชื่อว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติควรมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหายูเครน และควรให้ความสำคัญกับเรื่องสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค ตลอดจนความมั่นคงของทุกประเทศเป็นอันดับแรก

 

การทำงานของคณะมนตรีความมั่นคงฯ ควรเป็นการลดความตึงเครียดไม่ใช่เติมเชื้อเพลิง และช่วยผลักดันความคืบหน้าในการแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการทูต แทนที่จะทำให้สถานการณ์ทวีความรุนแรง

ที่ผ่านมาจีนคัดค้านการอ้างถึงหมวดที่ 7 ของกฎบัตรสหประชาชาติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติตามอำเภอใจ เพื่อเปิดทางให้สามารถใช้กำลังและคว่ำบาตร

หวังระบุว่า ในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและประเทศใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ จีนปฏิบัติตามพันธะระหว่างประเทศของตนอย่างซื่อสัตย์ และมีบทบาทที่สร้างสรรค์ในการพิทักษ์สันติภาพและเสถียรภาพของโลกเสมอมา

หวังกล่าวว่าจีนเป็นประเทศใหญ่ที่มีสถิติดีที่สุดในประเด็นเรื่องสันติภาพและความมั่นคง พร้อมเสริมว่าจีนไม่เคยรุกรานประเทศอื่น ทำสงครามตัวแทน แสวงหาเขตอิทธิพล หรือมีส่วนร่วมในการเผชิญหน้าของกลุ่มก้อนทางทหารใดๆ ทั้งสำทับว่าจีนยึดมั่นในครรลองแห่งสันติภาพและการพัฒนา และมุ่งสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ

จีนจะเดินหน้าคัดค้านการครองความเป็นเจ้า (hegemony) และการแสวงหาอำนาจ (strong powers) ทั้งมวล และจะปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมและชอบด้วยกฎหมายของประเทศกำลังพัฒนาอย่างหนักแน่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศขนาดเล็กและขนาดกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง