รีเซต

เด็กๆรอเลย ครม.อนุมัติ 1.1พันล้าน สร้างสวนสัตว์แห่งใหม่คลองหก ปทุมฯ

เด็กๆรอเลย ครม.อนุมัติ 1.1พันล้าน สร้างสวนสัตว์แห่งใหม่คลองหก ปทุมฯ
ข่าวสด
12 มกราคม 2565 ( 14:11 )
37
เด็กๆรอเลย ครม.อนุมัติ 1.1พันล้าน สร้างสวนสัตว์แห่งใหม่คลองหก ปทุมฯ

ครม.อนุมัติงบ 1.1 พันล้านบาท สร้างสวนสัตว์แห่งใหม่คลองหก ปทุมธานี บนที่ดินพระราชทาน 300 ไร่ แบ่ง 6 โซนหลัก คาดก่อสร้างเสร็จปี 2570

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา เห็นชอบงบผูกพันข้ามปีงบประมาณ 2566 จำนวน 1,109 ล้านบาท ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) โดยองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เพื่อดำเนินการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ บนที่ดินพระราชทานจำนวน 300 ไร่ ในพื้นที่คลองหก ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ซึ่งจะต้องเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ต่อสำนักงานประมาณต่อไป

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ เป็นการดำเนินงานระยะยาวระหว่างปี พ.ศ.2566 - 2570

น.ส.รัชดา กล่าวว่า สวนสัตว์แห่งใหม่นี้ จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ภายใต้แนวคิดจัดทำเป็นสวนสัตว์ที่ทันสมัยระดับนานาชาติ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ครบถ้วนในระดับสากล เป็นแหล่งเรียนรู้ชีวิตสัตว์ป่าในและนอกถิ่นอาศัย ระบบภูมินิเวศทางธรรมชาติที่สมบูรณ์แบบ เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์ศึกษาวิจัยและเพาะขยายพันธุ์สัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ รวมถึงเป็นแหล่งนันทการรองรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร

โดยแบ่งเป็น 6 ส่วน ประกอบด้วย 1.พื้นที่สวนสาธารณะ 2.พื้นที่ส่วนพาณิชย์ 3.พื้นที่ส่วนป้องกันน้ำท่วม 4.พื้นที่ส่วนวิจัย 5.พื้นที่ส่วนจอดรถ และ 6.พื้นที่ส่วนจัดแสดงสัตว์โซนแอฟริกา โซนเอเชีย โซนออสเตรเลีย โซนอเมริกาใต้ และสวนสัตว์เด็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง