รีเซต

AI ยุคใหม่ สามารถจัดเรตติ้งภาพยนตร์ได้ตั้งแต่ก่อนการถ่ายทำ

AI ยุคใหม่ สามารถจัดเรตติ้งภาพยนตร์ได้ตั้งแต่ก่อนการถ่ายทำ
TNN ช่อง16
3 มกราคม 2564 ( 14:54 )
282
AI ยุคใหม่ สามารถจัดเรตติ้งภาพยนตร์ได้ตั้งแต่ก่อนการถ่ายทำ

ปัจจุบันต้องบอกว่าปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ได้ถูกนำไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมแทบทุกประเภท ซึ่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์เองก็ได้นำ AI มาช่วยในงานทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่นต้นวางแผนงาน ไปจนถึงกระบวนการผลิตเลยทีเดียว และคุณเชื่อหรือไม่ว่า เดี๋ยวนี้การกำหนดเรตติ้งในการรับชมนั้น ได้กลายมาเป็นงานของ AI เรียบร้อยแล้วด้วย


ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/new-ai-tool-can-predict-movie-rating-before-any-scene-is-shot

เรตติ้งของภาพยนตร์ เป็นมาตรฐานการกำหนดกลุ่มผู้ชมของภาพยนตร์เรื่องนั้น ๆ โดยพิจารณาจากความรุนแรงของเนื้อหา, การใช้สารเสพติด และเนื้อหาทางเพศ ซึ่งมีส่วนช่วยให้พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถเลือกภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับลูกหลานได้

แต่เดิมการกำหนดเรตติ้งอาจจะจัดขึ้นในระหว่างหรือหลังการถ่ายทำภาพยนตร์ แต่ด้วยเทคโนโลยี AI ของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาเธิร์นแคลิฟอร์เนีย สามารถกำหนดเรตติ้งของภาพยนตร์ได้ตั้งแต่ "ก่อนการถ่ายทำ" เสียอีก !!


ที่มาของภาพ https://viterbischool.usc.edu/news/2019/03/using-artificial-intelligence-to-predict-violence-in-movies/

วิธีการใช้งานนั้นง่ายมาก ผู้ผลิตภาพยนตร์จะต้องส่งสคริปต์เข้าไปให้กับระบบของ AI จากนั้นสคริปต์จะถูกประมวลผลเพื่อค้นหาบทที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง, การใช้สารเสพติด และเนื้อหาทางเพศ เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วน AI ก็จะให้เรตติ้งของภาพยนตร์นี้ออกมา กระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในไม่กี่วินาที

เทคโนโลยีนี้นอกจากจะช่วยลดอคติในการกำหนดเรตติ้งเองจากผู้ผลิตภาพยนตร์แล้ว ยังสามารถนำมาเป้นแนวทางในการปรับปรุงเนื้อหาของภาพยนตร์ให้เป็นในแนวทางที่เหมาะสม เป็นต้นว่า หากเรตติ้งที่ได้มีความรุนแรงมากเกินไป ผู้กำกับอาจนำบทไปปรับแต่งให้เบาลง และอาจเป็นผลดีต่อผู้ชม โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชมเด็กและเยาวชน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง