รีเซต

เกาะสมุยธรรมชาติฟื้นฟู นกเงือกหลายร้อยตัว ลงหากินใกล้ชิดชาวบ้าน

เกาะสมุยธรรมชาติฟื้นฟู นกเงือกหลายร้อยตัว ลงหากินใกล้ชิดชาวบ้าน
TNN ช่อง16
21 กุมภาพันธ์ 2564 ( 03:18 )
237
เกาะสมุยธรรมชาติฟื้นฟู นกเงือกหลายร้อยตัว ลงหากินใกล้ชิดชาวบ้าน

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกาะพะลวย เป็นเกาะบริวารของเกาะสมุย เดินทางด้วยทางเรือทางเดียว ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ระยะการเดินทางห่างจาก อำเภอดอนสัก ประมาณ 20 กิโลเมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ทางทะเล อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ภายหลังที่ นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัสุราษฎร์ธานี ได้ใช้มาตรการปิดแหล่งท่องเที่ยว จากสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 ทำให้ธรรมชาติไม่ถูกรบกวน เกิดปรากฏการณ์ของระบบนิเวศ และธรรมชาติสมดุลได้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง พบนกเงือก ฝูงใหญ่หลายร้อยตัว ออกลูกออกหลาน จากที่ก่อนหน้านี้ประชากรนกเงือกประมาณ 30-40 ตัว แต่หลังจากเกิดสถานการณ์ โรคโควิด-19 ทำให้ธรรมชาติได้พักผ่อน นกเงือกไม่ถูกรบกวนจากนักท่องเที่ยว ได้ออกลูกออกหลานเพิ่มปริมาณประชากรนกเงือกกว่า 200 ตัวและขยายเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆทุกเช้าตลอดทั้งวัน ฝูกนกเงือก ได้บินลงจากภูเขาสูงจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ลงมาหาอาหาร ใกล้ชิดกับชาวบ้าน  เป็นภาพที่สวยงามที่ไม่ค่อยพบเห็นกันบ่อยนัก



ทั้งนี้ นายสุพจน์ พรหมเมศ เจ้าของร้านอาหารบนเกาะพลวย ชื่อ นัมเบอร์วันซีฟู้ด หมู่ 6 ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่เกาะพะลวย ได้ปิดเกาะตามมาตรการของผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นต้นมา ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยว ทำให้ธรรมชาติบนเกาะพะลวยเงียบเหงา แต่มีสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กับโรคโควิด-19 หลายอย่างเช่น ระบบนิเวศกลับฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว หลังไม่มีนักท่องเที่ยวไปรบกวน และเกิดปรากฏการณ์สิ่งดีๆ มีนกเงือก หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “นกแก๊ก” ซึ่งเป็นนกเงือก ประจำถิ่นบนเกาะพะลวย ที่มีขนาดตัวไม่เล็กไม่ใหญ่ มีความยาวประมาณ 70-90 เซนติเมตร มีขนสีดำสนิท และเหลืองเขียวแซมขาว มีจะงอยปากและโหนกสีขาวงาช้าง มีสีดำแต้มด้านหน้าของโหนก ทั้งนี้ นกเงือกเป็นตัวบ่งชี้ว่า ที่พื้นเกาะพะลวย ยังมีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ หลังจากเกิดสถานการแพร่ระบาดของโควิด-19


จึงเป็นดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติได้ประการหนึ่ง เนื่องจากนกเงือกจะอาศัยอยู่ในป่าหรือพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์เท่านั้น นกเงือกมีพฤติกรรมกินทั้งผลไม้และสัตว์เป็นอาหาร อีกทั้งธรรมชาติในการหากินต้องอาศัยพื้นที่ป่าที่กว้าง และยังเป็นตัวแพร่กระจายพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ในป่าได้อย่างดีอีกด้วย เนื่องจากเป็นนกที่กินผลไม้ชนิดต่างๆ ได้ถึง 300 ชนิด และทิ้งเมล็ดไว้ตามที่ต่างๆ


โดยนกเงือกได้บินลงมาจากยอดภูเขาสูงในอุทยานหมู่เกาะอ่างทอง ที่อาศัยอยู่เป็นฝูงใหญ่ประมาณ 200 ตัว บินลงมาหาอาหารตามแนวชายทะเล และมาเกาะอยู่ที่กิ่งต้นสน บริเวณหน้าร้านอาหารนัมเบอร์วันซีฟูด ที่หน้าร้านนับเบอร์วันซีฟู๊ด ซึ่งตนได้นำกล้วยไปแขวนเอาไว้ และนกเงือกฝูกนี้สามารถอยู่ใกล้ชิดชาวบ้าน มีความคุ้นเคยกับคน ซึ่งเป็นภาพที่ไม่ค่อยให้ได้เห็นกันมากนัก


นายสุพจน์ เปิดเผยอีกว่า ตน และชาวบ้านบนเกาะพะลวย  ได้ช่วยกันขับเคลื่อน พร้อมเชิญชวนชาวบ้านมาร่วมกันดูแลและช่วยกันป้องกันห้ามไม่ให้ประชาชน และนักท่องที่ยวไปทำร้ายนก เพื่อให้นกเงือก และธรรมชาติบนเกาะพะลวยอยู่ร่วมกันได้ เพื่อต้องการให้เกาะพะลวย เป็นแลนด์มาร์ก รวมทั้งเป็นสัญลักษณ์ของการอนุรักษ์นกเงือก เตือนใจนักท่องเที่ยวและคนในท้องถิ่นเองให้เห็นความสำคัญของนกเงือกและทรัพยากรธรรมชาติ


โดยต้องคอยเฝ้าระวัง พร้อมทำความเข้าใจไม่ให้นักท่องเที่ยวไปสัมผัสหรือจับตัวนกเด็ดขาด และยังคอยดูแลสอดส่อง เพื่อป้องกันไม่ให้ใครไปรบกวนนกเงือก และเพื่อให้นกเงือกเหล่านี้อยู่คู่กับเกาะพะลวยต่อไป นายสุพจน์ เจ้าของร้านอาหารนับเบอร์วันซีฟู๊ดกล่าว


ขณะที่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกาะพะลวยเป็นเกาะบริวารของเกาะสมุย เป็นเกาะส่วนหนึ่งของหมู่เกาะอ่างทอง ของตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี   ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่าง อำเภอเกาะสมุย และ อำเภอดอนสัก ระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร ทั้ง 2 ฝั่งสามารถนั่งเรือโดยสารประมาณ 1 ชั่วโมง เกาะพะลวยมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายไม่ต่างจากเกาะอื่นๆ มีธารน้ำจืดไหลมาจากหุบเขา ให้ชาวบ้านได้อาศัยใช้อุปโภคบริโภค ซึ่งเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ของเกาะ



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง