รีเซต

ทิม คุก CEO Apple เผยเป็นนัย ว่าอาจจะไม่ชอบเทคโนโลยี Metaverse

ทิม คุก CEO Apple เผยเป็นนัย ว่าอาจจะไม่ชอบเทคโนโลยี Metaverse
TNN ช่อง16
4 ตุลาคม 2565 ( 12:49 )
47
ทิม คุก CEO Apple เผยเป็นนัย ว่าอาจจะไม่ชอบเทคโนโลยี Metaverse

คำว่า metaverse หรือ จักรวาลนฤมิต ตามราชบัณฑิตยสภา หมายถึงการผสานเทคโนโลยีแห่งโลกเสมือน ที่สร้างสิ่งแวดล้อมของโลกจริง ๆ และเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน เพื่อให้ผู้คนเข้ามามีปฏิสัมพันธ์และทำกิจกรรมร่วมกัน ผ่านตัวตนที่เป็นอวตาร (Avatar) ในรูปแบบกราฟิก 3 มิติ แทนเราในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ทำให้รู้สึกเหมือนชีวิตจริงมากกว่าโซเชียลมีเดียที่ใช้ในปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นแนวคิดที่ผู้คนที่สนใจข่าวสารเทคโนโลยี ติดตาม และปัจจุบันกลายเป็นเทรนด์ของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลก รวมถึงในไทย ที่ริเริ่มโครงการเกี่ยวกับ Metaverse มาได้สักระยะแล้ว 


แต่กระแสความนิยมนี้ ดูจะไม่ครอบคลุมไปถึงทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของบริษัทแอปเปิล (Apple) โดยเขาเผยว่า “ผมคิดว่ามันสำคัญที่ผู้คนจะเข้าใจว่าสิ่งหนึ่ง ๆ นั้นคืออะไร และผมไม่ค่อยมั่นใจว่าคนทั่วไปจะบอกได้ว่า เมตาเวิร์สคืออะไรกันแน่” 


เหตุการณ์นี้ไม่น่าแปลกใจนัก เพราะบริษัทแอปเปิล ยังไม่ได้ประกาศโครงการพัฒนาเกี่ยวกับเมตาเวิร์สใด ๆ เลย แม้ว่าบริษัทยักษ์ใหญ่อื่น ๆ หลาย ๆ เจ้าจะริเริ่มพัฒนา เพื่อให้ผู้คนใช้เวลาและจ่ายเงินไปในโลกเมตาเวิร์สกันพอสมควรแล้ว ยกตัวอย่างเช่น มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของบริษัท เมตา (Meta) ได้ทุ่มเงินจำนวนมหาศาลไปในโครงการพัฒนาเมตาเวิร์ส รวมถึงไมโครซอฟต์ (Microsoft) และ ดิสนีย์ (Disney) ก็ปล่อยโครงการเกี่ยวกับเมตาเวิร์สออกมา


ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนเผยว่า การที่มีคนแสดงความตื่นเต้นเกี่ยวกับเมตาเวิร์ส อาจเป็นเพราะผู้คนยังไม่เข้าใจมันมากนัก โดยในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เอริก ชมิดท์ (Eric Schmidt) อดีตผู้บริหารกูเกิล ระบุไว้ว่า “ยังไม่มีการตกลงกันว่า เมตาเวิร์สคืออะไร” ด้านอีแวน สปีเกิล (Evan Spiegel) ซีอีโอของสแนป (Snap) เรียกแนวคิดของเมตาเวิร์สว่าเป็นอะไรที่ “คลุมเครือ และเป็นความสมมุติ” อย่างไรก็ตาม เขายังคงมุ่งหน้าผลักดันโครงการเทคโนโลยีการผสมผสานโลกเสมือน หรือ AR (augmented reality) ของบริษัท ที่จะเน้นให้วัตถุและภาพจำลองมาปรากฏบนโลกจริงมากกว่า


และทิม คุก เองก็ยังเป็นหนึ่งในผู้ผลักดันโครงการ AR โดยล่าสุด แอปเปิลมีแผนการพัฒนาหูฟัง AR/VR ที่อาจจะปล่อยวางจำหน่ายในปี 2023 โดยคุกมองว่า เทคโนโลยี AR จะเฟื่องฟูกว่าที่เป็นอยู่ในสถานการณ์ปัจจุบัน 


“ผมคิดว่าเทคโนโลยี AR เป็นเทคโนโลยีที่ล้ำลึก และจะเปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง… ลองนึกภาพระบบการเรียนการสอนด้วย AR และยังแนะนำสิ่งต่าง ๆ ได้ในทุกสถานการณ์ หรือในทางการแพทย์ เหมือนอย่างที่ผมบอกไว้ ลองมองกลับไปในยุคที่โลกยังไม่มีเทคโนโลยี AR สิ” 


ทั้งนี้ คุกแสดงความคิดเห็นถึงเทคโนโลยีเมตาเวิร์สระหว่างการเดินทางไปยุโรป และให้คำปราศรัยในโอกาสพิธีเฉลิมฉลองรับปริญญาที่มหาวิทยาลัย เนเปิลส์ เฟเดริโก (Naples Federico) เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเขาออกจะปลาบปลื้มเทคโนโลยี AR มากกว่า จากการให้สัมภาษณ์


“ลองมองไปในอนาคต แล้วมองกลับไปในอดีต คุณจะสงสัยว่าคุณใช้ชีวิตมาได้ยังไงโดยไม่มีเทคโนโลยี AR เหมือนกับที่พวกคุณสงสัยกันว่า คนอย่างพวกผมโตขึ้นมาได้ยังไงโดยที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตนั่นแหละ”


ที่มาของข้อมูล cnbc.com

ที่มาของรูปภาพ Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง