รีเซต

บล.ทรีนีตี้แนะ ทยอยขายทองคำ ระวัง USD อ่อนค่า

บล.ทรีนีตี้แนะ ทยอยขายทองคำ ระวัง USD อ่อนค่า
ทันหุ้น
11 มีนาคม 2567 ( 12:39 )
68
บล.ทรีนีตี้แนะ ทยอยขายทองคำ ระวัง USD อ่อนค่า

#ค่าเงินดอลลาร์ #ทันหุ้น - บล.ทรีนีตี้เผยแพร่ข้อมูลระบุว่า NFP & USD : สหรัฐฯ รายงานตัวเลขตลาดแรงงานประจำเดือนก.พ.มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

 

การจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 2.75 แสนตำแหน่ง สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ แต่ตัวเลขของเดือนม.ค. และเดือนธ.ค.ถูกปรับลงหลุดระดับ 3 แสนคนอย่างมีนัยสำคัญ โดยตัวเลขเดือนม.ค.เหลือเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 2.29 แสนตำแหน่งเท่านั้น --> Neutral view

2) อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจากระดับ 3.7% เป็น 3.9% --> Hawkish

3) อัตราค่าจ้างรายชั่วโมงขยายตัวใกล้เคียงตลาดคาดที่ 4.3% YoY และ 0.1% MoM

 

Reaction: หลังตัวเลขดังกล่าวออกมา ไม่พบเห็นการเคลื่อนไหวอย่างมีนัยสำคัญของ Fed Fund futures โดยนักลงทุนส่วนใหญ่ ยังคงคาดการณ์การลดดอกเบี้ยครั้งแรกของ Fed ในการประชุมเดือนมิถุนายนที่จะดึงนี้ ด้วยความน่าจะเป็นเท่าเดิมราว 74% ส่งผลให้ Bond yield สหรัฐฯยังคงปรับตัวนิ่งๆทั้งรุ่นสั้นและรุ่นยาว ด้วยเหตุนี้ อาจต้องระวังว่าการอ่อนค่าอย่างรุนแรงของเงิน USD เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา( 8 มี.ค.) อาจเป็นเพียงปัจจัยชั่วคราว ซึ่งหากเกิดการปิดสถานะของ Hedge fund ทั้งหลาย อาจนำมาสู่การ Reverse กลับของเงิน USD ในระยะถัดไป จนนำมาสู่แรงกดดันต่อสกุลเงินต่างๆในประเทศเกิดใหม่รวมถึงเงินบาทของไทยได้ ในเชิงกลยุทธ์ จึงมองว่านักลงทุนอาจใช้จังหวะนี้ในการทยอยขายทำกำไรสินทรัพย์ที่ได้ประโยชน์จากการอ่อนค่าของเงิน USD จนขึ้นมาร้อนแรงอย่างทองคำ แล้วค่อยหาจังหวะการเข้าสะสมใหม่ในช่วงถัดไป แม้ว่าภาพระยะยาวเรายังคงมีมุมมอง Bullish ต่อสินทรัพย์ตัวนี้อยู่

 

สำหรับปัจจัยสำคัญที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ 1) รายงานตัวเลขเงินเฟ้อ CPI ของสหรัฐฯประจำเดือน ก.พ.ในวันที่ 12 มี.ค. ล่าสุดตลาดคาดการณ์ Headline CPI ขยายตัว 3.1% YoY และ 0.4% MoM ในขณะที่ Core CPI ขยายตัว 3.7% YoY และ 0.3% MoM

 

2) ความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย MLF 1 ปีในวันที่ 15 มี.ค. จากระดับปัจจุบันที่ 2.50% หากเกิดขึ้นจริง จะถือเป็นการลดดอกเบี้ยนี้ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีก่อน

มองปัจจัยความคาดหวังนี้มีโอกาสทำให้หุ้นจีนปรับตัวแข็งแกร่งกว่าตลาดหุ้นอื่นในสัปดาห์นี้

 

บล.ธนชาต ระบุว่า สหรัฐฯ รายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Non-Farm payrolls) เดือน ก.พ. อยู่ที่ 275,000 ตำแหน่ง สูงกว่าคาดที่ 200,000 ตำแหน่ง ส่วนใหญ่เป็นการจ้างงานในหมวด Health care แต่ตัวเลขค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมงเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด +0.1% m-m, 4.3%y-y สะท้อนตลาดแรงงานที่ชะลอความร้อนแรง ขณะที่อัตราการว่างงานเดือน ก.พ. อยู่ที่ 3.9% สูงกว่าตลาดคาดและเดือนก่อนหน้าที่ 3.7%

 

มองภาพการลดดอกเบี้ยของ Fed ไม่เปลี่ยน Bond yield 10 ปีสหรัฐฯ ย่อตัวต่อเหลือ 4.07% โดยตลาดเพิ่มน้ำหนักเป็น 57.8% ว่า Fed จะลดดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. และด้วยตัวเลขตลาดแรงงานที่ยัง resilience อยู่ทำให้มีโอกาสที่จะเกิด Soft landing หรือ No Recession

 

จีนรายงานเงินเฟ้อเดือน ก.พ. พลิกกลับมาขยายตัว 1% m-m, 0.7% y-y ดีกว่าคาดที่ 0.7% m-m, 0.3% y-y

 

ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนที่ทยอยออกมาก่อนหน้านี้และการพยายามสร้างความสมดุลในทุกด้าน คาดว่าจะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจจีนค่อยๆ ฟื้นตัวในระยะถัดไป

 

แนะนำ “เก็งกำไร” กลุ่ม China Play ที่มีความเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจจีนทั้งทางตรงและทางอ้อม อย่าง SCC SCGP PTTGC PSL PTTEP ERW AOT SPA MINT

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง