รีเซต

ตึงเครียด! อินเดียจับมือสหรัฐฯ ซ้อมรบต้านจีน

ตึงเครียด! อินเดียจับมือสหรัฐฯ ซ้อมรบต้านจีน
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2563 ( 18:55 )
231
ตึงเครียด! อินเดียจับมือสหรัฐฯ ซ้อมรบต้านจีน

วันนี้ ( 21 ก.ค. 63 )กองทัพเรือของสหรัฐฯมีแถลงการณ์ระบุว่า กองทัพเรือของกินเดียได้มีปฏิบัติการซ้อมรบร่วมกับเรือรบนิมิตซ์ของสหรัฐฯในมหามสุทรอินเดีย โดยพลเรือตรี จิม  เคิร์กซ์ ผู้บัญชากรของเรือกองเรือจู่โจมนิมิตซ์ ระบุในแถลงการณ์ว่า การซ้อมรบร่วมกับกองทัพเรืออินเดียมีขึ้นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการฝึกและการปฏิบัติงานร่วมของสองกองทัพ ซึ่งรวมถึงการป้องกันทางอากาศด้วย

แถลงการณ์ยังระบุว่า ได้มีการให้กองเรือจู่โจมนิมิตซ์ ประจำการในมหาสมุทรอินเดียแล้ว เพื่อสนับสนุนอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง

การซ้อมรบดังกล่าวมีขึ้นใกล้ๆหมู่เกาะอันดามันและนิโคบาร์ชองอินเดีย ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากช่องแคบมาละกา ที่ถือเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือที่พลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งของโลกทั้งสำหรับการขนส่งสินค้าและน้ำมัน

สำนักข่าวรอยเตอรส์รายงานอ้างแหล่งข่าวระบุวา อินเดียมีฐานทัพของตนบนหมู่เกาะดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรือรบยูเอสเอส นิมิตซ์ และเรือรบยูเอสเอสโรนัลด์ เรแกน เพิ่งเข้าร่วมการซ้อมรบของสหรัฐฯในทะเลจีนใต้ ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับการซ้อมรบของจีนในบริเวณใกล้เคียงกัน ทำให้ทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวหันเรื่องการกระตุ้นให้เกิดความตึงเครียดขึ้นในภูมิภาค

ในขณะที่ เมื่อไม่นานมานี้ ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและจีนได้ตึงเครียดจากการปะทะที่แนวชายแดนบนเทือกเขาหิมาลัย จนทำให้มีทหารอินเดียเสียชีวิตหลายสิบนาย และนำไปสุ่เสียงเรียกร้องให้อินเดียสานความสัมพันธ์กับสหรัฐฯและญี่ปุ่น เพื่อสร้างสมดุลด้านความมั่นของของภูมิภาค

ช่วงปลายปีนี้ อินเดียจะเป็นเจ้าภาพจัดการซ้อมรบกับสหรัฐฯและญี่ปุ่นในอ่าวเบงกอล และกำลังมีแนวคิดที่จะเชิญออสเตรเลียเข้านาวมด้วยเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมาจีนได้เคยคัดค้านการซ้อมรบหลายฝ่ายเช่นนี้มาแล้ว


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง