รีเซต

ส.ส. พรรครัฐบาลอังกฤษถูกแทงเสียชีวิต ขณะพบปะประชาชนในโบสถ์ในเขตเลือกตั้ง

ส.ส. พรรครัฐบาลอังกฤษถูกแทงเสียชีวิต ขณะพบปะประชาชนในโบสถ์ในเขตเลือกตั้ง
ข่าวสด
16 ตุลาคม 2564 ( 04:16 )
31
ส.ส. พรรครัฐบาลอังกฤษถูกแทงเสียชีวิต ขณะพบปะประชาชนในโบสถ์ในเขตเลือกตั้ง

เซอร์ เดวิด เอมิส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แห่งพรรคคอนเซอร์เวทีฟถูกแทงเสียชีวิต ขณะพบปะประชาชนในโบสถ์แห่งหนึ่งในเขตเลือกตั้ง ในมณฑลเอสเซกซ์

 

ตำรวจระบุว่าได้คุมตัวชายวัย 25 ปี ที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวพันกับเหตุฆาตกรรมในโบสถ์ที่เมือง ลี-ออน-ซี มณฑลเอสเซกซ์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ และพบมีดเล่มหนึ่ง แต่เชื่อว่าไม่มีผู้อื่นเกี่ยวข้องในเหตุร้ายนี้

 

เซอร์เดวิด วัย 69 ปี มีบุตร 5 คน ดำรงตำแหน่ง ส.ส. มาตั้งแต่ปี 1983 นับเป็น ส.ส. คนที่ 2 ที่ถูกสังหารในรอบ 5 ปี หลังจากที่ นางโจ ค็อกซ์ ส.ส.พรรคเลเบอร์ ถูกสังหารนอกห้องสมุดขณะพบปะประชาชนในเขตเลือกตั้งในมณฑลเวสต์ยอร์กเชียร์ ทางตอนเหนือของอังกฤษ เมื่อปี 2016

เซอร์เดวิดเติบโตมาในครอบครัวโรมันคาทอลิก เป็นนักการเมืองที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมในประเด็นสังคม เป็นนักรณรงค์ตัวยงที่คัดค้านการทำแท้ง และชูประเด็นสวัสดิภาพของสัตว์

 

นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวยกย่องเซอร์เดวิดว่าเป็น "ชายที่แสนดี เพื่อนที่แสนดี และ ส.ส. ที่แสนดี ที่ต้องถูกสังหารขณะปฏิบัติหน้าที่ด้านประชาธิปไตย"

 

นายริชี ซูนัค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า "ผลเลวร้ายที่สุดของความรุนแรงก็คือความไร้มนุษยธรรม มันได้ขโมยความเบิกบานไปจากโลก และพรากสิ่งที่เรารักที่สุดไป"

 

ตำรวจมณฑลเอสเซกซ์ แถลงว่า ได้รับรายงานเหตุแทงกันหลังเวลา 12:05 น. (18:05 น. เวลาไทย) ได้พบชายคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ และได้รับการช่วยเหลือโดยหน่วยพยาบาลฉุกเฉิน แต่เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

 

ส.ส. ต่างพรรคผนึกกำลัง

ส.ส. ต่างพรรคร่วมใจแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียมิตรและเพื่อนร่วมวงการครั้งนี้

ส.ส. ทั้งหลายต่างตกใจต่อเหตุที่เกิดขึ้นในสถานที่ที่พวกเขาคุ้นเคยและใช้เป็นพื้นที่พบปะประชาชน เช่น โบสถ์ ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือย่านการค้าของเมือง

PA Media
ทำเนียบนายกรัฐมนตรีลดธงลงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยต่อการสูญเสีย

เซอร์เอ็ด เดวีย์ หัวหน้าพรรคลิเบอรัลเดโมแครต กล่าวว่า "ช่างเป็นวันที่เลวร้ายสำหรับการเมืองอังกฤษ สิ่งสำคัญที่สุดคือเราของส่งพรไปให้ทุกคนที่รักเดวิด"

รัฐสภาและทำเนียบนายกรัฐมนตรีได้ลดธงลงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยต่อการสูญเสีย

.