รีเซต

พิจิตรอ่วม น้ำยมล้นตลิ่งท่วมบ้านวังจิกกว่า 100 หลัง หวั่นพายุโนรู ทำระดับน้ำท่วมสูง

พิจิตรอ่วม น้ำยมล้นตลิ่งท่วมบ้านวังจิกกว่า 100 หลัง หวั่นพายุโนรู ทำระดับน้ำท่วมสูง
มติชน
25 กันยายน 2565 ( 14:25 )
79
พิจิตรอ่วม น้ำยมล้นตลิ่งท่วมบ้านวังจิกกว่า 100 หลัง หวั่นพายุโนรู ทำระดับน้ำท่วมสูง

25 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมพื้นที่จังหวัดพิจิตรที่ไหลผ่านพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดพิจิตร คือ อำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และ อำเภอโพทะเล ที่มีปริมาณมาก ส่งผลให้น้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ตามพื้นที่ลุ่มต่ำ ของแม่น้ำยมที่ไหลผ่าน และยังคงมีแนวโน้มมีระดับสูงขึ้นจากฝนที่ยังคงตกต่อเนื่อง

 

 

ล่าสุดแม่น้ำยม ได้ล้นตลิ่งเอ่อไหลเข้าท่วมบ้านย่านยาว หมู่ที่ 8 ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร โดยน้ำได้เอ่อท่วมบริเวณชั้นล่างของบ้านเรือนประชาชนกว่า 100 หลัง ระดับน้ำท่วมสูง 50-60 เซนติเมตร รวมถึงโต๊ะสนุ๊กเกอร์ที่ชาวบ้านไว้เล่นกีฬา ยังถูกน้ำท่วมขังไม่สามารถเปิดเล่นทำกิจกรรมได้ ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมต้องเดินลุยน้ำออกไปซื้อของไว้ในครัวเรือน และต้องหนุนของใช้ภายในบ้านให้สูงพ้นน้ำ เนื่องจากพายุโซนร้อนโนรูที่จะเข้าปกคลุม ทำให้น้ำที่ท่วมขังมีระดับเพิ่มสูงขึ้น

 

 

นางมะลิ จีนสุคน ชาวบ้านตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร กล่าวว่า ทุกวันนี้ต้องเดินลุยน้ำเข้าออกไปซื้อของกิน ยารักษาคนป่วยในบ้าน ซึ่งยังกังวลกับพายุที่จะเข้ามาทำให้เกิดฝนตกหนัก และจะทำให้ระดับน้ำที่ท่วมขังเพิ่มสูงขึ้น เกรงจะเหมือนรอบที่ผ่านมา ที่ระดับน้ำท่วมสูงเกือบถึงบ้านชั้นสอง

 

 

นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ออกเตือนประชาชน ในพื้นที่เสี่ยงภัย พื้นที่ติดกับเทือกเขา และบริเวณแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำยม แม่น้ำน่าน และลำน้ำสาขาของ ที่จะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากฝนที่ตกหนักในช่วงนี้ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ โดยได้แจ้งเตือนไปยัง นายอำเภอให้ออกเตือนเสียงตามสายแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเฝ้าระวัง พร้อมทั้งให้เกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวผลิตข้าวเพื่อป้องกันความเสียหายจากฝนที่ตกหนัก และให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง