จีนเผยรายได้อุตสาหกรรม 'อีสปอร์ต' ปีนี้ สูงแตะ 2.63 หมื่นล้านหยวน
(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนทดลองเล่นเกมที่ห้างสรรพสินค้าปลอดภาษีในนครไห่โข่ว มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน วันที่ 14 ก.พ. 2021)
เซินเจิ้น, 21 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (20 ธ.ค.) คณะกรรมการกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (E-sports) ประจำสมาคมสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัลและโสตทัศน์แห่งประเทศจีน รายงานว่าจำนวนผู้เล่นกีฬาอิเล็กทรอนิกส์หรือ "อีสปอร์ต" ในจีน ช่วงปี 2023 สูงแตะ 488 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
รายงานระบุว่ารายได้ที่แท้จริงของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในจีน ช่วงปี 2023 สูงแตะ 2.63 หมื่นล้านหยวน (ราว 1.31 แสนล้านบาท) ซึ่งลดลงร้อยละ 1.31 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยรายได้จากการไลฟ์สตรีมมิงอีสปอร์ตครองส่วนแบ่งใหญ่ที่สุด (ร้อยละ 80.87) ตามด้วยรายได้จากการจัดกิจกรรมและสโมสร (ร้อยละ 8.59 และร้อยละ 6.42)
เกมยิงปืนครองส่วนแบ่งใหญ่ที่สุด (ร้อยละ 28) ในบรรดาเกมอีสปอร์ตที่ได้รับความนิยมชมชอบ ตามด้วยเกมการแข่งขันทางยุทธวิธีแบบผู้เล่นหลายคน (ร้อยละ 15.9) และเกมการแข่งขันกีฬา (ร้อยละ 12.2)
จำนวนการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับอีสปอร์ตที่ไม่ใช่นิทรรศการ ซึ่งมีผู้เล่นระดับมืออาชีพและระดับมณฑลเข้าร่วมในจีน ช่วงปี 2023 รวมอยู่ที่ 127 รายการ โดยเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และหางโจว มีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับอีสปอร์ตแบบออฟไลน์มากที่สุด
รายงานเสริมว่าอุตสาหกรรมอีสปอร์ตของจีนยังคงขยายตัวทั่วโลกในปีนี้ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งหลายประเทศได้จัดกิจกรรมการแข่งขันอีสปอร์ตที่ได้รับความนิยมในท้องถิ่น เช่น อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์