รีเซต

'ซอฟต์โลน-เที่ยวด้วยกันเฟส 3' เข้า ครม.วันนี้ ผู้ว่าแบงก์ชาตินัดแจงเดินหน้า 'โกดังพักหนี้'

'ซอฟต์โลน-เที่ยวด้วยกันเฟส 3' เข้า ครม.วันนี้ ผู้ว่าแบงก์ชาตินัดแจงเดินหน้า 'โกดังพักหนี้'
มติชน
23 มีนาคม 2564 ( 11:08 )
48
'ซอฟต์โลน-เที่ยวด้วยกันเฟส 3' เข้า ครม.วันนี้ ผู้ว่าแบงก์ชาตินัดแจงเดินหน้า 'โกดังพักหนี้'

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในการประชุม ครม.วันนี้ จะมีการพิจารณามาตรการฟื้นฟูผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยจะเป็นมาตรการทางการเงินของ ธปท.เป็นหลัก ได้แก่ การปรับปรุงเงื่อนไขพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ซอฟต์โลน มีวงเงินเหลือกว่า 3.5 แสนล้านบาท ให้ยืดหยุ่นและสามารถช่วยเหลือภาคธุรกิจได้วงกว้างขึ้น โดยจะมีการแบ่งวงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท มาใช้ในมาตรการโกดังพักหนี้

 

ธปท.จะเปิดให้สถาบันการเงินนำเงินได้รับซอฟต์โลน เพื่อแลกกับช่วยเหลือธุรกิจที่ไปต่อไม่ได้ ให้สามารถนำทรัพย์สินมาขายฝากกับสถาบันการเงิน และในระหว่างนั้นก็สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้ รวมถึงสามารถขอซื้อคืนได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยทางคลังพร้อมจะยกเว้นภาษีช่วยเหลือให้

 

ข่าวแจ้งว่า ส่วนเงินที่เหลืออีกกว่า 2.5 แสนล้านบาท จะยังคงความช่วยเหลือในรูปแบบสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ แต่ปรับเงื่อนไขให้ยืดหยุ่นช่วยผู้ประกอบการรายใหญ่กว่าเดิม จากที่จำกัดไว้เฉพาะเอสเอ็มอี รวมถึงให้ขยายวงเงินกู้ต่อรายเพิ่มจากที่ตั้งไว้ไม่เกิน 20% ของยอดสินเชื่อคงค้าง ตลอดจนขยับเพดานดอกเบี้ยเงินกู้จากเดิมที่ไม่เกิน 2% ให้เป็นช่วงเริ่มตั้งแต่ 2% ขึ้นไป เพื่อจูงใจให้สถาบันการเงินปล่อยกู้ช่วยเหลือลูกหนี้บางกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงได้

 

ข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า ส่วนมาตรการทางการคลัง เช่น โครงการเราผูกพัน โครงการคนละครึ่งระยะสาม (เฟส 3) หรือมาตรการกระตุ้นอื่นๆ จะยังไม่มีการเสนอต่อ ครม.ในครั้งนี้

 

สำหรับความคืบหน้าการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลนแก่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 และโครงการโกดังพักหนี้เพื่อให้การช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบเดียวกันนี้นั้น มีรายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) แจ้งว่า ในเวลา 15.00 น. วันที่ 23 มีนาคมนี้ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท. จะเป็นผู้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเอง ตามหัวข้อการแถลงข่าวคือ มาตรการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

 

แบ่งเป็นหัวข้อแถลงข่าวคือ 1.ความคืบหน้าการแก้กฎหมาย พระราชกำหนดให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก้ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (พ.ร.ก.ซอฟต์โลน) และ 2.ความคืบหน้ามาตรการโกดังพักหนี้ (Asset Warehousing) และวันเดียวกัน ในเวลา 15.45-16.30 น.

 

น.ส.สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายและกำกับสถาบันการเงิน 2 และนายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายการเงิน ธปท. จะชี้แจงรายละเอียดของมาตรการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมงานแถลงข่าวได้ทาง เฟซบุ๊กไลฟ์ ผ่านเพจ ธนาคารแห่งประเทศไทย-Bank of Thailand 

 

นายยุทธศักด์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 มีนาคมนี้ ททท.จะนำโครงการเราเที่ยวด้วยกันระยะ 3 (เฟส 3) เข้าเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง