รีเซต

ฟินแลนด์สร้างโรงเก็บพลังงานความร้อนใต้ดินใหญ่ที่สุดในโลก

ฟินแลนด์สร้างโรงเก็บพลังงานความร้อนใต้ดินใหญ่ที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
11 เมษายน 2567 ( 01:39 )
17
ฟินแลนด์สร้างโรงเก็บพลังงานความร้อนใต้ดินใหญ่ที่สุดในโลก

บริษัทด้านพลังงานในประเทศฟินแลนด์ ประกาศโครงการก่อสร้างโรงเก็บพลังงานความร้อนใต้ดินขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยบริษัทระบุว่าเมื่อสร้างเสร็จโรงงานแห่งนี้จะสามารถตอบสนองความต้องการด้านความร้อนของเมืองขนาดกลาง ได้นานตลอดทั้งปีอีกด้วย

ภาพจาก Vantaan Energia

 

โรงเก็บพลังงานความร้อนใต้ดินนี้มีชื่อว่า วารันโต (Varanto) พัฒนาโดยบริษัท วานตาน เอเนอร์เจีย (Vantaan Energia) ซึ่งจะเป็นแหล่งกักเก็บพลังงานความร้อนตามฤดูกาลไว้ในอุโมงค์ใต้ดิน ซึ่งสามารถสูบไปใช้ทำความร้อนในอาคารและบ้านเรือนต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายการทำความร้อนแบบเขตพื้นที่


โดยโครงการแห่งนี้ จะมีการสร้างห้องกักเก็บ ลักษณะเป็นอุโมงค์ หรือ ถ้ำ (caverns) 3 แห่ง แต่ละแห่งมีความยาว 300 เมตร สูง 40 เมตร และกว้าง 20 เมตร โดยอยู่ลึกลงไปต่ำกว่าระดับพื้นดิน 100-140 เมตร และมีปริมาตรอยู่ที่ 1,100,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งภายในจะถูกเติมด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิสูงถึง 140 องศาเซลเซียส

ภาพจาก Vantaan Energia

 

บริษัทระบุว่า ตัวโรงเก็บความร้อน สามารถกักเก็บพลังงานความร้อนได้ถึง 90 กิกะวัตต์ชั่วโมง (90 GWh) ในความจุเต็มพิกัด โดยเทียบเท่ากับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า 1,300,000 ก้อน ซึ่งบริษัทเคลมว่าเพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการของบ้านเรือนในเมืองขนาดกลางได้ตลอดทั้งปี 


สำหรับการใช้งานระบบพลังงานความร้อนในปัจจุบัน ของหมู่บ้านส่วนใหญ่ในฟินแลนด์ จะใช้การเชื่อมต่อกับเครือข่ายทำความร้อนใต้ดินของเมือง โดยน้ำร้อนจะถูกสูบผ่านระบบท่อปิด และเข้าสู่เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนในแต่ละอาคาร และเมื่อการถ่ายเทความร้อนเกิดขึ้น น้ำหล่อเย็นจะถูกส่งกลับไปยังโรงเก็บความร้อน เพื่อให้ความร้อนอีกครั้ง และเริ่มวงจรใหม่

ภาพจาก Vantaan Energia

 

โรงกักเก็บพลังงานความร้อนตามฤดูกาลของบริษัท คาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ตั้งแต่ปี 2028 โดยจะเริ่มการก่อสร้างในเมืองวานตา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสี่ของฟินแลนด์ ในอีกไม่กี่เดือนนับจากนี้ และคาดว่าเมื่อสร้างเสร็จก็จะกลายเป็นแหล่งเก็บพลังงานความร้อนใต้ดินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีการประมาณการค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างอยู่ที่ 200 ล้านยูโร หรือประมาณ 7,800 ล้านบาท


ข้อมูลจาก newatlas, vantaanenergia, pv-magazine, vantaanenergia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง