รีเซต

ชาวโคราชโวย ไฮสปีดเทรน เตรียมเวนคืนพื้นที่ตลาดอายุกว่า 60 ปี

ชาวโคราชโวย ไฮสปีดเทรน เตรียมเวนคืนพื้นที่ตลาดอายุกว่า 60 ปี
มติชน
12 กันยายน 2563 ( 16:30 )
239
ชาวโคราชโวย ไฮสปีดเทรน เตรียมเวนคืนพื้นที่ตลาดอายุกว่า 60 ปี

ชาวบัวใหญ่ โคราชโวยลั่นห้องประชุม หลังโครงการรถไฟความเร็วสูงเตรียมเวนคืนพื้นที่ตลาดเขตเศรษฐกิจหลัก สร้างสถานีรถไฟยกระดับ

 

วันที่ 12 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดให้มีการประชุมรูปแบบงานโยธาในโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-หนองคาย ช่วงสถานีรถไฟความเร็วสูงบัวใหญ่ เพื่อศึกษาถึงตำแหน่งที่ตั้งตัวสถานีและผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยมีวิศวกรและผู้จัดการโครงการฯ เข้าร่วมตอบข้อซักถามของชาวบ้านที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

 

โดยประเด็นหลักที่ชาวบ้านโดยเฉพาะชาวชุมชนเทศบาลเมืองบัวใหญ่ต้องการรับทราบ คือเรื่องปัญหาการเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างอาคารชานชาลาแห่งใหม่ ซึ่งตามแบบที่ทางโครงการฯ เสนอมานั้น จะมีการเวนคืนพื้นที่สร้างสถานีรถไฟความเร็วสูงบัวใหญ่ต่อเนื่องกับพื้นที่รถไฟทางคู่ ส่วนอาคารที่ได้รับผลกระทบ คือ ตึกแถวหน้าสถานีชุมทางบัวใหญ่เดิม หอนาฬิกา จะมีการรื้อและออกแบบใหม่

 

ส่วนชุมชนถนนรถไฟ 2 ฝั่ง ตรงข้ามโรงหนังเก่า จะโดนเวนคืนทั้งหมดยาวไปตลอดแนวของถนน รวมถึงพื้นที่บางส่วนของอาคารตลาดบัวขาว ฝั่งที่ติดกับบ้านพักเจ้าหน้าที่การรถไฟ และบ้านพักรถไฟและชุมชนถนนรถไฟ 3 ก็จะถูกเวนคืนไปทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวประกอบด้วยบริษัท ร้านค้า และตลาดสด ที่ชาวบ้านได้พักอาศัยและเปิดกิจการมามากกว่า 60 ปี ทำให้ชาวบ้านหลายรายมีความกังวลอย่างมาก ถึงขั้นกินไม่ได้นอนไม่หลับเมื่อทราบข่าว

 

ส่วนฝั่งพื้นที่ว่างหน้าสถานีรถไฟทางคู่ ซึ่งปัจจุบันได้จัดเป็นตลาดนัด การรถไฟจะขอคืนพื้นที่ เพื่อเว้นไว้ใช้ในการก่อสร้าง โดยจะเป็นบริเวณด้านหลังตึก อาคารฝั่งหลังโรงแรมไวท์ออคิดส์ หน้าสถานีชุมทางบัวใหญ่หลังใหม่ ยาวไปถึงแถววงเวียนสวนนกด้วยเช่นกัน ในที่ประชุมจึงมีข้อเสนอของผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ ให้มีการยกระดับรางและตัวสถานีของรถไฟความเร็วสูง ไม่ให้กระทบอาคารของผู้พักอาศัยบริเวณถนนรถไฟ 2 ถนนรถไฟ 3 ซึ่งเบื้องต้น ทางโครงการฯ จะนำกลับไปพิจารณาและเสนอต่อการรถไฟแห่งประเทศไทย ต่อไป