รีเซต

ข่าวปลอม แก๊งคอลเซ็นเตอร์ติดต่อจำนวนมาก หลังจากลงทะเบียนแอปฯ ทางรัฐ

ข่าวปลอม แก๊งคอลเซ็นเตอร์ติดต่อจำนวนมาก หลังจากลงทะเบียนแอปฯ ทางรัฐ
TNN ช่อง16
12 สิงหาคม 2567 ( 10:41 )
20
ข่าวปลอม แก๊งคอลเซ็นเตอร์ติดต่อจำนวนมาก หลังจากลงทะเบียนแอปฯ ทางรัฐ

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลถึงเรื่องมีการติดต่อจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์จำนวนมาก หลังจากที่ลงทะเบียนแอปฯ ทางรัฐ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


จากข่าวสารที่มีข้อมูลระบุว่า มีการติดต่อจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์จำนวนมาก หลังจากที่ลงทะเบียนแอปฯ ทางรัฐ ทางสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า แอปพลิเคชัน ทางรัฐ มีมาตรการในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบและข้อมูลต่าง ๆ ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ และพัฒนาระบบที่มีการเข้ารหัสข้อมูลและใช้เทคโนโลยีการยืนยันตัวตนที่ทันสมัย


ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน ทางรัฐ จะมีการเชื่อมโยงข้อมูลและบริการของหน่วยงานรัฐเท่านั้น ภายใต้วิธีการเชื่อมต่อที่มีการควบคุมกำกับดูแล และมีความมั่นคงปลอดภัยสูง โดยไม่ได้เปิดให้บุคคลทั่วไป หรือภาคเอกชน หรือธนาคารเชื่อมโยงข้อมูลบัญชีและระบบบริการกับแอปพลิเคชัน ทางรัฐ แต่อย่างใด จึงมั่นใจได้ว่า ข้อมูลจะไม่ถูกเปิดเผยไปภายนอกได้


อย่างไรก็ตาม มาตรการป้องกันและรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบการพิสูจน์ยืนยันตัวตน KYC (Know Your Customer) และข้อมูลต่าง ๆ เป็นไปตามมาตรฐานสากล เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นเข้าถึงข้อมูลของประชาชนผู้นั้นได้ ซึ่งเน้นเรื่องความมั่นคงปลอดภัยของระบบและข้อมูลเป็นสำคัญ รวมทั้งมีการตรวจสอบและทดสอบระบบอย่างต่อเนื่อง มีการทดสอบการเจาะระบบและแก้ไขช่องโหว่ต่าง ๆ ทั้งก่อนให้บริการและระหว่างให้บริการเพื่อป้องกันการแฮก (Hack) และเข้าถึงข้อมูลและบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต 


ตลอดจนดำเนินการตามมาตรฐาน ISO 27001 (Security Management) ที่ สพร. หรือ DGA ได้รับการรับรองและใช้เทคโนโลยีป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ในระดับสูง (State-of-the-Art Cybersecurity Protection) เพื่อการบริหารจัดการและจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลภายใต้แนวทางที่สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) กำหนด และดำเนินการตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2562


ดังนั้นขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dga.or.th หรือ โทร. 02-612-6060




ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง