รีเซต

ซูเปอร์โพลชี้คนไทย 69.5 เปอร์เซ็นต์ พอใจรัฐบาลแก้หนี้นอกระบบ เผยต้องการเเหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำ

ซูเปอร์โพลชี้คนไทย 69.5 เปอร์เซ็นต์ พอใจรัฐบาลแก้หนี้นอกระบบ เผยต้องการเเหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำ
มติชน
13 กุมภาพันธ์ 2565 ( 16:56 )
52
ซูเปอร์โพลชี้คนไทย 69.5 เปอร์เซ็นต์ พอใจรัฐบาลแก้หนี้นอกระบบ เผยต้องการเเหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำ

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง “หนี้นอกระบบ” มุมมองและเสียงสะท้อนจากประชาชน กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,156 ตัวอย่าง พบว่า ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 77.9 ระบุว่าหนี้นอกระบบเป็นปัญหารากเหง้าความยากจนและเหลื่อมล้ำ ขณะที่ร้อยละ 22.1 ระบุว่าปัญหาอื่นๆ เช่น การศึกษา อาชีพ รูปแบบการใช้ชีวิต และธุรกิจ เป็นต้น

 

เมื่อถามถึงสภาพปัญหาเหลื่อมล้ำของหนี้นอกระบบ พบว่าส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 95.9 ด้านคุณภาพชีวิต ถูกข่มขู่ คุกคามใช้ความรุนแรง และทำให้อับอาย รองลงมาคือร้อยละ 94.8 ด้านรายได้ ถูกเก็บดอกเบี้ยสูงรายวัน ส่งผลต้นทุนทำกินสูงจนไม่เหลือเก็บ ร้อยละ 94.6 ด้านกฎหมายและเสรีภาพ ถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายทุน ไม่มีที่พึ่งไกล่เกลี่ยช่วยเหลือตามกฎหมาย ร้อยละ 94.3 ด้านการเข้าถึงแหล่งทุน ขาดโอกาสเข้าถึงแหล่งทุนตามกฎหมาย และร้อยละ 90.6 เจอความไม่เป็นธรรม เหลื่อมล้ำเป็นปัญหาความยากจนซ้ำซาก

 

ขณะเดียวกันส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 69.5 พอใจต่อรัฐบาลปัจจุบันที่ให้ความสำคัญ ลงแก้หนี้นอกระบบต่อเนื่องที่ผ่านมา ช่วยไกล่เกลี่ย หยุดการข่มขู่คุกคาม ช่วยจัดหาแหล่งทุน และได้รับมอบคืนที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย และมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ขณะที่ร้อยละ 30.5 ไม่พอใจ เพราะไม่ต่อเนื่องครอบคลุมทั่วถึง และยังพบการฉวยโอกาสที่เป็นปัญหาเรื้อรังเกี่ยวข้องหลายฝ่าย

 

เมื่อถามถึงความคาดหวัง ความต้องการต่อแนวทางแก้หนี้นอกระบบ พบว่าส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 95.5 อยากให้มีเเหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำในระบบที่เข้าถึงได้ง่ายเพิ่มขึ้น ร้อยละ 95.3 อยากให้รัฐบาล โดยหน่วยงานภาครัฐ ลงพื้นที่ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย จัดการนายทุนผู้มีอิทธิพลหนี้นอกระบบและขบวนการขูดรีดที่ยังมีอยู่ ร้อยละ 94.6 อยากให้หน่วยงานภาครัฐทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยเหลือประคับประคองผู้มีรายได้น้อยจากหนี้นอกระบบให้เดินต่อไปได้อย่างแท้จริง ร้อยละ 92.7 อยากให้รัฐบาลช่วย สร้างความเสมอภาคเท่าเทียม และเป็นที่พึ่งทางกฎหมาย และร้อยละ 88.4 ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง มีเหตุผล และภูมิคุ้มกัน ด้วยรอบรู้ อดทน ขยันหมั่นเพียร เป็นต้น

 

ผอ.สำนักวิจัยซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลนี้ชี้ให้เห็นปัญหาของประชาชนผู้ที่มีรายได้น้อยจากหนี้นอกระบบสะท้อนถึงความเหลื่อมล้ำทางสังคมที่ชัดเจนในหลายมิติ ทั้งด้านสิทธิเสรีภาพ ด้านกฎหมาย ด้านรายได้ ด้านคุณภาพชีวิต รวมถึงการเข้าถึงแหล่งทุน การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ถูกมองผ่านจากหลายรัฐบาลที่ผ่านมา และมาให้ความจริงจังในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวแรงขับเคลื่อน

 

“ส่งผลให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยจำนวนมากพอใจและหลุดจากหนี้นอกระบบ แต่บางส่วนยังขาดการประคองจากหน่วยงานรัฐให้สามารถยืนและเดินต่อด้วยตัวเอง บางส่วนยังติดกับดักหนี้ และยังมีอีกจำนวนมากที่ต้องการให้รัฐบาลลงไปช่วยเหลืออย่างจริงจัง ต่อเนื่อง และทั่วถึง โดยเฉพาะการรับแจ้งและให้การช่วยเหลือ การให้โอกาสเข้าถึงแหล่งทุน การเสริมความเข้มแข็งทางวิชาชีพเมื่อได้รับทุนแล้ว รวมทั้งการช่วยเหลือติดตามสนับสนุน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง