รีเซต

บริษัทในเวียดนามเผชิญปัญหาจ้างงานระดับชำนาญการ

บริษัทในเวียดนามเผชิญปัญหาจ้างงานระดับชำนาญการ
Xinhua
17 กรกฎาคม 2566 ( 16:27 )
28
บริษัทในเวียดนามเผชิญปัญหาจ้างงานระดับชำนาญการ

ฮานอย, 17 ก.ค. (ซินหัว) -- บริษัทจำนวนมากในเวียดนามเผชิญความอยากลำบากของการว่าจ้างทรัพยากรมนุษย์ระดับชำนาญการในปีนี้ ซึ่งสาเหตุหลักมาจากข้อกำหนดชุดทักษะอันจำเป็น โดยราวร้อยละ 83 ของบริษัทกลุ่มสำรวจในเวียดนามเผชิญความท้าทายของการสรรหาบุคลากรในระดับชำนาญการ ร้อยละ 18 ในระดับการบริหาร และร้อยละ 60 ในระดับการจัดการ

ทาเลนท์เน็ต คอร์เปอเรชัน แอนด์ เมอร์เซอร์ (Talentnet Corporation and Mercer) บริษัทด้านทรัพยากรบุคคล ระบุว่าประเด็นเบื้องต้นคือข้อกำหนดชุดทักษะอันจำเป็น โดยร้อยละ 74 ของบริษัทกลุ่มสำรวจเผยว่าไม่สามารถสรรหาบุคคลที่มีทักษะเหมาะสมในอัตราค่าจ้างที่เหมาะสม และร้อยละ 64 เผยว่ามีผู้สมัครงานที่มีคุณสมบัติพร้อมว่าจ้างในตลาดน้อยลง

ด้านพนักงานราวร้อยละ 49 อ้างอิงกรณีขาดแคลนโอกาสการเติบโตและเส้นทางอาชีพที่ชัดเจน ขณะองค์กรต่างๆ ราวร้อยละ 49 ประสบกับโครงสร้างเงินเดือนที่ไม่สามารถแข่งขันได้ โดยธุรกิจต่างๆ ยินดีจะเสนอเงินโบนัสเพื่อดึงดูดผู้มีความสามารถด้านการจัดการระดับสูง เนื่องจากการขาดแคลนผู้มีความสามารถและการแข่งขันที่เข้มข้น

อนึ่ง รายงานฉบับนี้อ้างอิงผลสำรวจความเห็นตลาดเอเชียแปซิฟิก : ตลาดเวียดนาม ปี 2023 ซึ่งสอบถามองค์กรในภาคส่วนต่างๆ จำนวน 143 แห่ง เพื่อข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเงินเดือน เงินโบนัส และแนวโน้มการสรรหาบุคลากรล่าสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง