รีเซต

นทท.เข้า-ออก 'คุนหมิง' คึกคัก รับ 'จีน-ไทยฟรีวีซ่า' วันแรก

นทท.เข้า-ออก 'คุนหมิง' คึกคัก รับ 'จีน-ไทยฟรีวีซ่า' วันแรก
Xinhua
2 มีนาคม 2567 ( 19:01 )
46
นทท.เข้า-ออก 'คุนหมิง' คึกคัก รับ 'จีน-ไทยฟรีวีซ่า' วันแรก

(ภาพจากสถานีตรวจสอบการผ่านแดนขาเข้า-ขาออกประจำนครคุนหมิง : เจ้าหน้าที่สถานีตรวจสอบการผ่านแดนขาเข้า-ขาออกประจำนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ตรวจสอบเอกสารของผู้โดยสาร วันที่ 1 มี.ค. 2024)

คุนหมิง, 2 มี.ค. (ซินหัว) -- หลังจากเข็มนาฬิกาบอกเวลาข้ามคืนสู่วันศุกร์ (1 มี.ค.) เพียงไม่กี่นาที CHEMUEKU BUCHOE สาวไทยได้เดินทางถึงสถานีตรวจสอบการผ่านแดนขาเข้า-ขาออกประจำนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมืองอย่างรวดเร็วด้วยอานิสงส์จากนโยบายฟรีวีซ่าร่วมกันระหว่างจีนและไทย

CHEMUEKU ซึ่งเดินทางเยือนจีนเป็นครั้งที่ 3 รู้สึกดีใจมากกับการเป็นหนึ่งในนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนร้อยกว่าคนชุดแรกที่ได้รับประโยชน์จากนโยบายฟรีวีซ่า ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกแก่การแลกเปลี่ยนระหว่างสองประเทศ พร้อมแสดงความยินดีต้อนรับเพื่อนพ้องชาวจีนเดินทางเยือนไทย

ขณะเดียวกัน หยางเมิ่ง มัคคุเทศก์ชาวจีน ได้นำพานักท่องเที่ยวชาวจีน 70 คน ผ่านสถานีตรวจสอบการผ่านแดนขาเข้า-ขาออกประจำนครคุนหมิงเพื่อเดินทางสู่ไทย โดยหยางแสดงความเชื่อมั่นว่าตลาดการท่องเที่ยวต่างประเทศจะมีโอกาสดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากนโยบายฟรีวีซ่าร่วมกันระหว่างจีนและไทยมีผลบังคับใช้

อนึ่ง คณะผู้แทนของจีนและไทยได้ลงนามข้อตกลงยกเว้นวีซ่าร่วมกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา ณ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 28 ม.ค. โดยข้อตกลงดังกล่าวกำหนดว่าพลเมืองจีนและพลเมืองไทยที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดาสามารถเดินทางเข้าอีกประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า พำนักอยู่ได้ครั้งละไม่เกิน 30 วัน และระยะเวลาพำนักในช่วง 180 วัน ต้องรวมไม่เกิน 90 วัน

ปัจจุบันจำนวนเที่ยวบินขาเข้าและขาออกระหว่างนครคุนหมิงและไทยอยู่ที่ 102 เที่ยวต่อสัปดาห์ โดยข้อมูลจากสถานีตรวจสอบการผ่านแดนขาเข้า-ขาออกประจำนครคุนหมิง ระบุว่าปีนี้สถานีฯ รับรองชาวจีนเดินทางสู่ไทยมากกว่า 70,700 คน และชาวไทยเดินทางเข้าจีนมากกว่า 8,200 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 591.47 และร้อยละ 1282.38 เมื่อเทียบปีต่อปี

(ภาพจากสถานีตรวจสอบการผ่านแดนขาเข้า-ขาออกประจำนครคุนหมิง : ผู้โดยสารยืนต่อแถวเข้าสถานีตรวจสอบการผ่านแดนขาเข้า-ขาออกประจำนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 1 มี.ค. 2024)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง