รีเซต

ท่าอากาศยานในอุรุมชี ขึ้นแท่น 'สนามบินรันเวย์เดียว' พลุกพล่านสุดในจีน

ท่าอากาศยานในอุรุมชี ขึ้นแท่น 'สนามบินรันเวย์เดียว' พลุกพล่านสุดในจีน
Xinhua
11 มกราคม 2567 ( 16:07 )
23
ท่าอากาศยานในอุรุมชี ขึ้นแท่น 'สนามบินรันเวย์เดียว' พลุกพล่านสุดในจีน

(แฟ้มภาพซินหัว : ทิวทัศน์ท่าอากาศยานนานาชาติตี้วอพู่ ระหว่างการบูรณะและขยายต่อเติมในนครอุรุมชี เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 5 พ.ค. 2023)

อุรุมชี, 11 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (10 ม.ค.) บริษัท ซินเจียง แอร์พอร์ต กรุ๊ป จำกัด (Xinjiang Airport Group) เปิดเผยว่าท่าอากาศยานนานาชาติตี้วอพู่ ในนครอุรุมชี เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน รองรับการเดินทางของผู้โดยสารกว่า 25 ล้านคนในปี 2023 กลายเป็นสนามบินแบบรันเวย์เดียวที่พลุกพล่านที่สุดในจีน

ปัจจุบันจีนมีสนามบินแบบรันเวย์เดียว 5 แห่ง ที่มีปริมาณผู้โดยสารหมุนเวียนกว่า 20 ล้านคนต่อปี โดยตั้งอยู่ในเซี่ยเหมิน ซานย่า ฮาร์บิน เสิ่นหยาง และอุรุมชี โดยเมื่อปีก่อนท่าอากาศยานนานาชาติตี้วอพู่ในอุรุมชีครองแชมป์อันดับ 1 ด้วยจำนวนเที่ยวบินขึ้นและลงจอดเฉลี่ย 484 ครั้งต่อวัน

ตลาดการท่องเที่ยวของซินเจียงเฟื่องฟูต่อเนื่องช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ โดยมีนักท่องเที่ยวจากทั้งในประเทศและต่างประเทศมาเยือนกว่า 265.44 ล้านคนในปี 2023 ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 117 เมื่อเทียบปีต่อปี

ด้านสำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวซินเจียง รายงานว่ารายได้จากการท่องเที่ยวของภูมิภาคในปี 2023 อยู่ที่มากกว่า 2.96 แสนล้านหยวน (ราว 1.46 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 227 เมื่อเทียบปีต่อปี

นอกจากนี้ ท่าอากาศยานฯ เปิดให้บริการเส้นทางผู้โดยสารปกติทั้งหมด 227 เส้นทาง ซึ่งรวมถึงเส้นทางภายในประเทศ 207 เส้นทาง และเส้นทางระหว่างประเทศ 20 เส้นทาง เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้โดยสาร

หลี่หลิน เจ้าหน้าที่สายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส (China Southern Airlines) สาขาซินเจียง กล่าวว่าซินเจียงอุดมด้วยทรัพยากรน้ำแข็งและหิมะ สายการบินฯ ได้เปิดเที่ยวบินใหม่อย่างต่อเนื่องสู่จุดหมายปลายทางยอดนิยม รวมถึงอำเภอฟู่อวิ้นและภูมิภาคอาเล่อไท่ พร้อมให้บริการผู้โดยสารมากกว่า 1 ล้านคน

อนึ่ง ซินเจียงตั้งอยู่ใจกลางทวีปยูเรเซียและทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเส้นทางขนส่งที่สำคัญในภูมิภาคหลักของแถบเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม

ซินเจียงกำลังดำเนินโครงการขยายท่าอากาศยานฯ ครอบคลุมอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านการบิน โดยเมื่อดำเนินงานแล้วเสร็จ คาดว่าอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 48 ล้านคนต่อปี และสามารถรองรับสินค้า 550,000 ตัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง