รีเซต

กกต.นัดถกปมพรรคการเมืองช่วยผู้สมัครนายกอบจ.-ส.อบจ.หาเสียง หลังแห่ลุยศึกคึกคัก

กกต.นัดถกปมพรรคการเมืองช่วยผู้สมัครนายกอบจ.-ส.อบจ.หาเสียง หลังแห่ลุยศึกคึกคัก
มติชน
3 พฤศจิกายน 2563 ( 08:17 )
76
กกต.นัดถกปมพรรคการเมืองช่วยผู้สมัครนายกอบจ.-ส.อบจ.หาเสียง หลังแห่ลุยศึกคึกคัก

คงต้องติดตามการรับสมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ใน 76 จังหวัด ทั่วประเทศ เป็นวันที่สอง ภายหลังไม่มีการเลือกตั้งมานานหลายปีตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อปี 2557 รวมทั้งผลสรุปของกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีพรรคการเมืองช่วยผู้สมัครหาเสียงนั้น

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันแรกในการรับสมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ใน 76 จังหวัดทั่วประเทศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนใจทยอยเดินทางไปสมัคร พร้อมกองเชียร์ที่มาให้กำลังใจ โดยมีมาตรการเข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยจะเปิดรับสมัครถึงวันที่ 6 พฤศจิกายน และจะมีการลงคะแนนวันที่ 20 ธันวาคม

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวขณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการรับสมัครที่ จ.ปทุมธานี ว่า เห็นความคึกคัก ความตื่นตัวของผู้สมัครและผู้สนับสนุน เป็นภาพที่ดี สะท้อนให้เห็นถึงการตื่นตัวของประชาชนต่อการเลือกตั้งท้องถิ่น หลังปิดรับสมัครวันที่ 6 พฤศจิกายน จะประกาศรายชื่อผู้สมัครอีก 7 วัน ส่วนเรื่องการหาเสียงจะต้องดู มาตรา 65 ของ พ.ร.บ.สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 เป็นหลัก ซึ่งจะห้ามหาเสียงในลักษณะคล้ายกับการหาเสียง ส.ส. อาทิ ห้ามซื้อเสียง ห้ามแสดงมหรสพ ผู้สมัครและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องให้ความสำคัญ

 

นายอิทธิพร กล่าวว่า ส่วนมาตรา 34 ที่ทำให้นักการเมืองกังวลนั้น เกี่ยวกับการห้ามข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว. ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกท้องถิ่น กระทำการโดยมิชอบด้วยหน้าที่และอำนาจ เป็นการกลั่นแกล้งผู้สมัคร หรือดำเนินการใดๆ ที่จะให้คุณให้โทษแก่ผู้สมัคร เป็นการห้ามกลุ่มบุคคลเหล่านี้ไม่ให้ทำเช่นนั้น แต่ไม่ได้ห้ามคนอื่น

 

เมื่อถามว่า ฝ่ายการเมืองมองว่ากฎหมายเขียนแบบนี้เป็นการบั่นทอนสถาบันพรรคการเมืองหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกัน เพราะการเลือกตั้งท้องถิ่น การสมัครก็เป็นการสมัครในนามตัวเอง พรรคการเมืองสามารถให้การสนับสนุนได้ ไม่ได้มีใครห้าม ไม่ได้มีการบั่นทอน

 

เมื่อถามว่า สามารถเอาโลโก้พรรคการเมืองติดป้ายหาเสียงผู้สมัครได้หรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า เข้าใจว่าทำได้ แต่ต้องได้รับความยินยอมจากพรรคให้ใช้โลโก้พรรค เมื่อถามว่าหากมีการนำภาพ ส.ส. หรือรัฐมนตรีใส่ป้ายหาเสียงได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ในความเห็นเบื้องต้นไม่น่าจะเกี่ยวกัน หากไม่กระทบจริงๆ ก็ไม่ได้ห้าม ส่วนจะได้เปรียบเสียเปรียบหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับที่เรามองว่าผู้สมัครท่านนั้นมีใครเป็นผู้สนับสนุนแล้วจะได้เปรียบผู้สมัครรายอื่น แต่จริงๆ ไม่ได้ห้าม

 

“ทั้งนี้ ต้องย้อนกลับไปที่มาตรา 34 เรื่องบทบาทของผู้ที่เกี่ยวข้องในการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า ทำได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งเรื่องนี้เราเห็นว่ามีความสำคัญและเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงขอความเห็นจากคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมาย กกต.และ กกต.จะมีการพิจารณาในวันที่ 3 พฤศจิกายน เพื่อให้ความชัดเจน และตอบคำถามพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กับพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ซักถามมายัง กกต. ซึ่งยังอยู่ในกรอบเวลาที่ กกต.จะต้องตอบคำถามพรรคการเมืองไม่เกิน 30 วัน” นายอิทธิพร กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง