รีเซต

ผู้ค้ารายย่อยวุ่น ลอตเตอรี่เปิดราคาสูงกว่า 90 บาท ก่อนตลาดเปิดพรุ่งนี้ ที่วังสะพุง

ผู้ค้ารายย่อยวุ่น ลอตเตอรี่เปิดราคาสูงกว่า 90 บาท ก่อนตลาดเปิดพรุ่งนี้ ที่วังสะพุง
TNN ช่อง16
19 สิงหาคม 2563 ( 17:20 )
257
ผู้ค้ารายย่อยวุ่น ลอตเตอรี่เปิดราคาสูงกว่า 90 บาท ก่อนตลาดเปิดพรุ่งนี้ ที่วังสะพุง

วันที่ 19 สิงหาคม 2563 ที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอวังสะพุง ได้มีกลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อยจำนวนประมาณ 100 คนได้เดินทางมาที่ว่าการอำเภอวังสะพุง เพื่อจะร่วมเข้าประชุมและสอบถามเรื่องที่เกี่ยวกับการจำหน่ายลอตเตอรี่ที่มีราคาแพงสูง ซึ่งวันนี้เป็นการการประชุม ของคณะทำงานแก้ไขปัญหาการค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ของอำเภอวังสะพุงแพงจาก2-3 งวดที่ผ่านมา โดยมีคณะกรรมการร่วมประมาณ  30 คน โดยมีวาระ เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงการจำหน่ายงวดที่ผ่านมา ที่หน้าไปรษณีย์วังสะพุงจนมีการประท้วงเกิดขึ้นในวันนั้น   

 

สำหรับผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ มีนายประยูร  อรัญรุท นายอำเภอวังสะพุง พ.ต.อ.สำเนาว์ กรุยกระโทก ผู้กำกับ สภ.วังสะพุง สาธารณะสุขอำเภอวังสะพุง ตัวแทนทหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกตำบล ตัวแทนผู้ค้าสลากรายย่อย  เข้าร่วมประชุมด้วย แต่ไม่มีตัวแทน ของสำนักงานสลากกินแบ่ง เข้าร่วมประชุม  

ด้าน นายประยูร  อรัญรุท  นายอำเภอวังสะพุง กล่าวว่า วันนี้มีการประชุมกันเรื่องของการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่เป็นผู้ค้ารายย่อยที่ว่าซื้อเกินราคาแล้วก็ไปขายต่อซึ่งเมื่อไปขายแล้วการที่เค้าจะเป็นค่าใช้จ่ายความเป็นอยู่ต่างๆมันไม่พอที่จะใช้ก็เกิดปัญหาความเดือดร้อน ที่ตรงนี้นี่เองทางอำเภอก็พยายามที่จะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนก็เลยเชิญตัวแทนทั้งหลายฝ่ายซึ่งวันนี้ก็จะมีผู้ค้ารายย่อย ประธานชมรมผู้ค้ารายย่อยจังหวัดเลย ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทาง สภ.วังสะพุง ทางไปรษณีย์ที่มีกระบวนการของเรื่องการรับลอตเตอรี่แล้วไปขายที่และหน่วยงานทหาร เพื่อมาพูดคุยหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันสิ่งที่เขาเรียกร้องก็คือผู้ค้ารายย่อยเองเขาไม่มีโควต้าเมื่อไม่มีโควต้าก็จะไปซื้อต่อมา มันก็แพงเมื่อแพง เมื่อไปขายหรือไปจำหน่าย มันก็ได้ไม่กี่บาทซึ่งเป็นเรื่องของค่าความเป็นอยู่ค่าใช้จ่ายค่ารถ ค่าเช่าที่ ก็อยากจะขอเสนอเรื่องของการเพิ่มโควต้าเพิ่มขึ้นให้โควต้าได้ทุกคนอย่างน้อยคนละหนึ่งโควต้าที่เขาเรียกร้อง  

ประเด็นที่สองคือเมื่อซื้อมาแพงไปขายแพง 100 มันก็ผิดกฏหมายมันก็เป็นการขายเกินราคาก็โดนจับต้องเสียค่าปรับค่าอะไรต่างๆ ขายเกินก็โดนปรับซึ่งเรื่องนี้ก็อยากจะเรียกร้องว่าให้กฎหมายไม่ให้ไม่ปรับยืมปรับที่ขายเกิน 100 เพราะว่ารับมาก็ราคาสูงแล้วเกิน 80 แล้ว จึงเป็นข้อเสนอ  สำหรับประเด็นที่สาม นั้น ก็อยากจะให้ขอโควต้ากับผู้ขายรายย่อยโดยตรงไม่ต้องผ่านทางไปรษณีย์จะได้แก้ไขปัญหา กับผู้ค้ารายย่อยโดยตรงซึ่งประเด็นนี้เพิ่งมีปัญหามาสองถึงสามงวดที่ผ่านมา สืบเนื่องจากปัญหาก็คือว่าเจอปัญหาวิกฤติโควิด-19 คนตกงานมาไม่มีรายได้ไม่มีอาชีพ ก็เลยมาเปลี่ยนอาชีพมาขายลอตเตอรี่ เพิ่มขึ้นพอเพิ่มขึ้นปริมาณลอตเตอรี่ก็มีเท่าเดิมก็เลยมีการเรียกร้องที่จะขอสลากเพิ่มขึ้น     

 สำหรับมาตรการในระดับอำเภอที่มีการพูดคุยกันที่จะแก้ไขปัญหาที่ไปรษณีย์ในวันพรุ่งนี้นั้น เมื่อผู้รับลอตเตอรี่ออกจากไปรษณีย์แล้วหากมีการซื้อขายที่ราคาแพง เราก็ใช้มาตรการที่ร่วมกับทางทหารทางตำรวจ ฝ่ายปกครองเข้าไปกำกับดูแลไม่ให้มีการซื้อขายที่เกินราคาบริเวณที่ทำการไปรษณีย์และข้างบ้านพักนายอำเภอ (ติดกัน) เพื่อจะเป็นการป้องกันที่ไม่ให้ผู้ค้ารายย่อยมาซื้อและขายราคาสูงในบริเวณนี้ซึ่งจุดนี้เราจะใช้ความเข้มงวดไม่ให้มีการมารวมตัวซื้อขาย ที่ด้านหลัง ด้านข้าง หรือออกจากไปรษณีย์วังสะพุง 

 หากพรุ่งนี้มีการฝ่าฝืนในเรื่องของการจำหน่ายล็อตเตอรี่ที่เกินราคาจากที่กฎหมายกำหนด ทางอำเภอและทางทหารตำรวจจะมีมาตรการจากน้อยไปหามากซึ่งก่อนที่จะเปิดให้รับล็อตอตรี่ เพื่อให้เข้ามารับที่ไปรษณีย์ก็จะมีการประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนได้ทราบว่าเมื่อมารับแล้วก็ให้กลับบ้านหรือหากจะมีการไปจำหน่าย ซื้อขาย กันที่ไหนก็ให้ออกจากจุดนี้ไปอย่าให้มาซื้อขายบริเวณนี้เลย แต่หากถ้าเจอว่ามีการจำหน่ายในบริเวณนี้ก็จะมีเจอที่ตำรวจทหารและฝ่ายปกครอง หากเจอมีการขายเกินราคา 80 บาท ก็จะทำการจับและดำเนินการตามระเบียบกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป 

ด้าน นางก้อย ผู้แทนผู้ค้าสลากรายย่อยรายหนึ่ง กล่าวว่าขณะนี้ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 90 บาท ราคามันแตกต่างจากที่รัฐบาลกำหนดมากจากที่รัฐบาลกำหนดตามกฏหมายที่ราคา 80 บาทแต่ขณะนี้ต้นทุนที่รายย่อยที่ไม่มีโควต้าได้มารับไปขายที่อำเภอวังสะพุงไปจำหน่ายที่เดินขายที่ได้รับความเดือดร้อนที่มีการก่อตัวกันไม่มีผู้นำในครั้งก่อนโดยที่ไม่ได้นัดหมายนั้น ราคาเปิดที่ 90 บาทขึ้นไป ซึ่งมันส่งผลต่อกระทบต่อรายได้ต่อค่าใช้จ่ายต่อความเป็นอยู่ของผู้ค้าสลากรายย่อยซึ่งขณะนี้เดือดร้อนเป็นอย่างมาก อยากวิงวอนอยากฝากถึง ผู้มีอำนาจให้พิจารณาให้โควต้าต่อผู้ค้ารายย่อยอย่างน้อยหนึ่งคนต่อหนึ่งโควต้าหนึ่งเล่ม 500 ใบให้พวกเราพอได้อยู่ได้กินพอได้มีค่าใช้จ่ายเปิดโอกาสให้เราได้ลงทะเบียนเพื่อขอโควต้าให้เราได้เข้าถึงโควต้าอย่างแท้จริงเพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนที่เราได้รับอยากให้รัฐบาล  ช่วยพิจารณาช่วยดูให้หน่อยว่าเพราะอะไรเหตุอะไรทำไมราคาลอตเตอรี่ ถึงขึ้นสูงขนาดนี้

จากขณะนี้การเปิดตลาดราคาของล็อตเตอรี่ ที่ทราบมาที่อยู่กรุงเทพส่งข่าวมาตอนนี้ราคาวันที่ 18 เวลา 10:00 น. ก็คือ 93 บาท  ที่มีวางขายอยู่เป็นชุดสองใบก็อยู่ที่ 220 บาทซึ่งพรุ่งนี้ตลาดที่อำเภอวังสะพุงคาดว่าจะเปิดตลาดราคาอยู่ที่น่าจะราคาประมาณ 90 บาทหรือมากกว่านั้นเหมือนเดิม


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง