รีเซต

เกาหลีใต้ผลิตโถสุขภัณฑ์รักโลก เปลี่ยนอุจจาระเป็นพลังงานไฟฟ้า

เกาหลีใต้ผลิตโถสุขภัณฑ์รักโลก เปลี่ยนอุจจาระเป็นพลังงานไฟฟ้า
TNN World
13 กรกฎาคม 2564 ( 09:27 )
151
เกาหลีใต้ผลิตโถสุขภัณฑ์รักโลก เปลี่ยนอุจจาระเป็นพลังงานไฟฟ้า

South Korea: มหาวิทยาลัยเกาหลีใต้คิดค้นโถสุขภัณฑ์รักโลกที่เปลี่ยนอุจจาระเป็นพลังงานไฟฟ้า ส่วนคนที่ใช้ห้องน้ำก็ได้เงินดิจิทัล นำไปซื้อสินค้าได้ด้วย

 

 

 

การถ่ายหนักในห้องน้ำจะสร้างมูลค่าที่พอให้คุณไปซื้อกาแฟหรือซื้ออาหารได้ เพราะตอนนี้ ทีมวิจัยของสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติอุลซาน หรือ UNIST ในเกาหลีใต้ ได้ออกแบบโถสุขภัณฑ์รักโลก ที่ถังกักเก็บอุจจาระจะเชื่อมต่อเข้าห้องทดลองโดยตรง เพื่อแปลสภาพเป็นก๊าซชีวิภาพและปุ๋ย

 

 

 

โถสุขภัณฑ์อัจฉริยะนี้มีชื่อว่า BeeVi มาจากคำว่า ผึ้งและวิสัยทัศน์ ตัวโถจะใช้ปั้มสูญญากาศ เพื่อส่งอุจจาระไปยังถังใต้ดิน เป็นการลดการใช้น้ำ ภายในถังกักเก็บจะมีจุลินทรีย์ย่อยสลายอุจจาระเป็นก๊าซมีเทน เพื่อผลิตไฟฟ้าเป็นพลังงานให้อาคารต่าง ๆ หรือใช้ในห้องครัว ไปจนถึงใช้ในห้องทดลองวิทยาศาสตร์ด้วย

 

 

 

ตอนนี้ ทั่วทั้งมหาวิทยาลัยมีโถสุขภัณฑ์อัจฉริยะนี้แล้ว 3 โถด้วยกัน เริ่มติดตั้งมาตั้งแต่ปี 2018

 

 

 

อุจจาระของมีน้ำหนักเฉลี่ยที่ 500 กรัมต่อวัน แปลสภาพเป็นก๊าซมีเทนได้ 50 ลิตร หรือสร้างไฟฟ้าได้ 0.5kWh หรือใช้เป็นเชื้อเพลิงรถไฟฟ้าให้วิ่งได้ 1.2 กิโลเมตร ขณะที่ปุ๋ยเองก็ใช้ในสวนของมหาวิทยาลัยได้

 

 

 

ผู้ขับถ่ายกับโถสุขภัณฑ์นี้ จะได้รับเงินดิจิทัล เรียกว่า ‘Ggool’ แปลว่า น้ำผึ้ง คนละ 10 Ggool ต่อวัน เพื่อนำไปใช้ซื้อสินค้าต่าง ๆ รอบมหาวิทยาลัย ตั้งแต่กาแฟ (15 Ggool), บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผลไม้ และหนังสือ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง