รีเซต

จีนสร้างสถานีเฝ้าติดตาม 'สภาพแวดล้อมในอวกาศ' แห่งใหม่

จีนสร้างสถานีเฝ้าติดตาม 'สภาพแวดล้อมในอวกาศ' แห่งใหม่
Xinhua
25 มิถุนายน 2564 ( 12:51 )
62
จีนสร้างสถานีเฝ้าติดตาม 'สภาพแวดล้อมในอวกาศ' แห่งใหม่

ปักกิ่ง, 25 มิ.ย. (ซินหัว) -- ศูนย์วิทยาศาสตร์อวกาศแห่งชาติจีน (NSSC) เปิดเผยว่าจีนเริ่มก่อสร้างสถานีเฝ้าติดตาม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายศึกษาสภาพอากาศในอวกาศ

 

ศูนย์ฯ ซึ่งสังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ระบุว่าสถานีฯ มีพื้นที่ 400 หมู่ (ราว 160 ไร่) อยู่ในอำเภอซื่อจื่อหวัง เขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน โดยคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2023

 

สถานีฯ จะปรับใช้เรดาร์ความถี่สูงขนานใหญ่เป็นอุปกรณ์ตรวจจับหลัก และบูรณาการวิธีตรวจจับอันหลากหลาย อาทิ เรดาร์วิทยุ เครือข่ายเชิงแสงแบบทั้งต้องใช้และไม่ต้องใช้แหล่งพลังงานจากภายนอก รังสีคอสมิก และสนามแม่เหล็กโลก

 

ขณะเดียวกันสถานีฯ ยังสามารถเฝ้าติดตามบรรยากาศชั้นไอโอโนสเฟียร์ บรรยากาศชั้นกลางและบน รังสีคอสมิก และการรบกวนของสนามแม่เหล็กโลกทางตอนเหนือของจีนแบบเรียลไทม์

 

สถานีฯ แห่งนี้เป็นของเครือข่ายเ้าติดตามสภาพแวดล้อมในอวกาศบนภาคพื้นดิน ซึ่งจะช่วยคณะนักวิทยาศาตร์ทำความเข้าใจการก่อตัวของสภาพอากาศในอวกาศลึกซึ้งยิ่งขึ้น รวมถึงให้การสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์และข้อมูล เพื่อลดผลกระทบจากสภาพอากาศที่เลวร้ายในอวกาศ

 

ทั้งนี้ สภาพอากาศในอวกาศครอบคลุมการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมในอวกาศ อาทิ เปลวสุริยะ พายุแม่เหล็ก และการพยากรณ์แสงเหนือ ซึ่งล้วนส่งผลต่อการทำงานของระบบการบินและอวกาศ การสื่อสาร และระบบนำทางต่างๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง