รีเซต

เดนมาร์กเผย 'อัตราเงินเฟ้อ' สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 39 ปี

เดนมาร์กเผย 'อัตราเงินเฟ้อ' สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 39 ปี
Xinhua
12 กรกฎาคม 2565 ( 16:33 )
50
เดนมาร์กเผย 'อัตราเงินเฟ้อ' สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 39 ปี

12 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (11 ก.ค.) ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเดนมาร์ก เปิดเผยว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเดนมาร์กในเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.2 เมื่อเทียบปีต่อปี ถือเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 1983 ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 8.7

 

สำนักงานฯ ระบุว่าการเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาผู้บริโภครายปีส่วนใหญ่เป็นผลมาจากราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น โดยราคาอาหาร ไฟฟ้า เชื้อเพลิง และก๊าซ ล้วนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดที่สุดในเดือนมิถุนายน

 

อาร์ไบจ์เดอเนส แลนด์สแบงก์ (Arbejdernes Landsbank) ธนาคารท้องถิ่นเดนมาร์ก ประมาณการว่าครอบครัวฐานะธรรมดาที่มีบุตรต้องการเงินเพิ่มอีก 35,000 โครนเดนมาร์ก (ราว 170,000 บาท) เพื่อจับจ่ายสินค้าชนิดเดียวกับเมื่อปีที่แล้ว

 

สำนักข่าวริตเซา (Ritzau) ของเดนมาร์ก อ้างอิงคำพูดไบรอัน ฟริส เฮลเมอร์ นักเศรษฐศาสตร์เอกชนประจำธนาคารฯ ระบุว่าราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบต่อการบริโภคของชาวเดนมาร์กจำนวนมาก โดยเขาเชื่อว่าราคาสินค้าจะสูงขึ้นอีกก่อนจะพลิกกลับมาลดลง

 

"เราคาดว่าสถานการณ์จะเริ่มผ่อนคลายลงไปจนถึงช่วงสิ้นปี เราไม่ได้คาดหวังว่าราคาจะลดลง แต่คาดหวังว่าราคาที่เพิ่มขึ้นจะชะลอตัวกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้" เฮลเมอร์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง