รีเซต

"แทมมี่ ดักเวิร์ธ" วอนอเมริกันหยุดเหยียดเชื้อชาติชาวเอเชีย

"แทมมี่ ดักเวิร์ธ" วอนอเมริกันหยุดเหยียดเชื้อชาติชาวเอเชีย
TNN ช่อง16
18 มีนาคม 2564 ( 09:30 )
214
"แทมมี่ ดักเวิร์ธ" วอนอเมริกันหยุดเหยียดเชื้อชาติชาวเอเชีย

วันนี้( 18 มี.ค.64) พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯเชื้อสายไทย จากรัฐอิลลินอยส์ เรียกร้องให้ชาวอเมริกันทุกฝ่ายหยุดปฏิบัติต่อชาวเอเชียนอเมริกันเหมือนเป็น "คนอื่น" ซึ่งเป็นการเติมเชื้อกระแสความเกลียดชังและการกีดกันชาวเอเชียนอเมริกันที่ดำเนินมากว่าหนึ่งปี นับตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเเถลงการณ์ของพ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธมีขึ้นหลังเกิดเหตุกราดยิงร้านนวด ที่รัฐจอร์เจีย โดยมีผู้เสียชีวิต 6 ใน 8 คนเป็นหญิงเชื้อสายเอเชีย


พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ว.สหรัฐฯ เชื้อสายไทย ออกแถลงการณ์ระบุว่า "ในขณะที่เรายังไม่ทราบรายละเอียด หลายประการของเหตุการณ์นี้ แต่เราทราบแน่นอนว่า ชุมชนชาวเอเชียนอเมริกันเดือดดาลต่อเหตุกราดยิงอย่างเข้าใจได้ หลังทนกับอาชญากรรมจากความเกลียดชังและการกีดกันที่เพิ่มขึ้นมานานนับปี ขณะที่เรากำลังเรียนรู้ถึงแรงจูงใจเบื้องหลังอาชญากรรมที่น่าสลดนี้ เราต้องสืบสวนอย่างเต็มที่ว่า ความเกลียดชังหรือการเหยียดเชื้อชาติมีส่วน (ต่อเหตุการณ์นี้) หรือไม่ และนำตัวผู้รับผิดชอบเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม"


พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ยังระบุด้วยว่า การกล่าวโทษชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและชาวหมู่เกาะแปซิฟิก ว่าเป็นต้นเหตุของวิกฤติสาธารณสุขนั้น เป็นเรื่องที่ผิดและเหยียดเชื้อชาติ "หากยังคงปฏิบัติต่อชาวเอเชียนอเมริกัน ที่ส่วนหนึ่งเป็นผู้ทำงานด่านหน้าในงานรับมือกับการระบาดของไวรัส เหมือนเป็น 'คนอื่น' มีแต่จะทำให้ประเทศของเราแตกแยกมากยิ่งขึ้นและทำให้เกิดเหตุรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้สภาคองเกรสเดินหน้าออกกฎหมายเพื่อป้องกันเหตุรุนแรงจากอาวุธปืน เพื่อให้มั่นใจว่า "อาวุธปืนจะไม่อยู่ในมือของบุคคลอันตราย


สำหรับเหตุกราดยิงร้านนวดและร้านสปาสามร้านในย่านนครแอตแลนตา รัฐจอร์เจียนี้ เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ร้านนวดในเขตปกครองเชอโรกี ห่างจากนครแอตแลนตาทางตอนเหนือไป 64 กิโลเมตร มีผู้ถูกยิงเสียชีวิตสี่คน เป็นหญิงชาวเชื้อสายเอเชีย 2 คน หญิงผิวขาว 1 คน และชายผิวขาว 1 คน และมีชายชาวฮิสแปนิคได้รับบาดเจ็บ 1 คน หลังจากนั้นผู้ต้องสงสัยได้ก่อเหตุในร้านเสริมสวยและร้านสปาที่นครแอตแลนตา มีหญิงเชื้อสายเอเชียสี่คนถูกยิงเสียชีวิต


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง