รีเซต

ผงะ “ยาปลุกนกเขา” ปนเปื้อนน้ำเสียกรุงโซล-เยอะสุดในย่านกังนัม

ผงะ “ยาปลุกนกเขา” ปนเปื้อนน้ำเสียกรุงโซล-เยอะสุดในย่านกังนัม
ข่าวสด
18 พฤษภาคม 2564 ( 20:43 )
27
ผงะ “ยาปลุกนกเขา” ปนเปื้อนน้ำเสียกรุงโซล-เยอะสุดในย่านกังนัม

ผงะ “ยาปลุกนกเขา” - วันที่ 18 พ.ค. เอเอฟพีและ สเตรตส์ไทมส์ รายงานจากผลวิจัยใน เกาหลีใต้ พบว่า ระบบท่อระบายน้ำในกรุงโซลมีร่องรอยของ ยาไวอากร้า ยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ รวมถึงยาสารพัดชนิดที่ใช้สำหรับรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และคาดว่าในเขตเมืองจะมีร่องรอยสารเคมีของยาเหล่านี้ในปริมาณสูง

 

 

รายงานระบุว่าผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบร่องรอยของสารเคมีที่ปนเปื้อนน้ำในระบบท่อระบายน้ำจากโรงบำบัดน้ำเสีย 2 แห่งของกรุงโซล พบว่ามีสารเคมีที่ใช้ในกลุ่มยาพีดีอี 5 อินฮิบิเตอร์ (PDE-5i) ทั้งยังมีปริมาณมากกว่าปกติในช่วงสุดสัปดาห์ โดยเฉพาะที่โรงบำบัดน้ำเสียในย่านกังนัม แหล่งรวมสถานบันเทิงยามค่ำคืน ทั้งไนต์คลับ และบาร์ “เราคาดว่าปริมาณการใช้ยาในกลุ่มพีดีอี 5 ไอ สูงกว่าพื้นที่ที่มีสถานบันเทิงน้อยกว่าถึงร้อยละ 31”

 

 

 

นอกจากนี้การตรวจสอบน้ำเสียยังชี้ให้เห็นว่าโรงบำบัดน้ำไม่สามารถจัดการกับปริมาณสารเคมีตกค้างได้ เอกสารงานวิจัยระบุว่า "พีดีอี 5 ไอในน้ำเสียแทบจะไม่ได้รับการบำบัด และในที่สุดก็ถูกปล่อยลงสู่แหล่งน้ำในธรรมชาติ เมื่อพิจารณาจากขนาดส่วนแบ่งทางการตลาดที่เพิ่มขึ้นแล้ว สันนิษฐานว่าจะมีสารเคมีของยาพีดีอี 5 ไอปนเปื้อนมากขึ้นในพื้นที่เมือง”

 

 

ทั้งนี้ ชายเกาหลีใต้อายุระหว่าง 30-39 ปี ประสบปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศสูงถึงร้อยละ 23 ส่งผลให้ยอดขายยาเพิ่มสมรรถภาพในประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

 

ทำให้บริษัทผลิตยาชั้นนำ 20 แห่งของเกาหลีใต้มียอดจำหน่ายกลุ่มยาพีดีอี 5 ไอ มากถึง 133 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 4,100 ล้านบาทในปี 2562

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง