รีเซต

ตื่นตาฝนดาวตกลูกยักษ์ แสงสว่างวาบเหนือท้องฟ้า นอร์เวย์สุดตื่นเต้น

ตื่นตาฝนดาวตกลูกยักษ์ แสงสว่างวาบเหนือท้องฟ้า นอร์เวย์สุดตื่นเต้น
ข่าวสด
26 กรกฎาคม 2564 ( 02:20 )
64
ตื่นตาฝนดาวตกลูกยักษ์ แสงสว่างวาบเหนือท้องฟ้า นอร์เวย์สุดตื่นเต้น

 

ตื่นตาฝนดาวตกลูกยักษ์ - รอยเตอร์ รายงานปรากฏการณ์ฝนดาวตกที่น่าฮือฮาที่ประเทศนอร์เวย์ เนื่องจากเป็นดาวตกขนาดใหญ่ผิดปกติ ผู้คนมองเห็นแสงวาบทั่วท้องฟ้าอย่างชัดเจนขณะดาวตกลง และอาจมีบางดวงตกกระแทกพื้นโลก

 

https://youtu.be/iUDw1TKMnys

 

รายงานจากผู้พบเห็นดาวตกหลายคน รวมถึงคนที่บันทึกภาพและคลิปได้ เกิดขึ้นช่วงตีหนึ่ง วันที่ 25 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น บริเวณเมืองทรอนด์ไฮม์ ทางตอนเหนือของนอร์เวย์ ประชาชนมองเห็นภาพแสงดาวตกชัดเจนมาก ทางฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ และหลายคนได้ยินเสียงดังสนั่น

 

 

 

 

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับสายแจ้งเหตุด่วนจำนวนมาก แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือมีความเสียหายใดๆ จากนั้นทีมผู้เชี่ยวชาญจึงออกสำรวจหาเศษชิ้นส่วนจากอวกาศที่ตกลงมาเป็นฝนดาวตก เชื่อว่าอยู่บริเวณป่าใกล้กรุงออสโล

กล้องวิดีโอที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ที่เมืองโฮล์มสแตรนด์ ทางใต้ของกรุงออสโล บันทึกภาพลูกไฟตกจากฟ้าได้ แล้วระเบิดเป็นแสงวาบเเหนือท่าจอดเรือ

 

 

A meteor lights up the sky over Holmestrand, Norway July 25, 2021, in this picture obtained from a social media video. HOLMESTRAND UTVIKLING AS via REUTERS

 

ด้าน สมาชิกเครือข่ายฝนดาวตกนอร์เวย์ หรือ The Norwegian Meteor วิเคราะห์ภาพวิดีโอ และข้อมูลเบื้องต้น เพื่อคำนวณหาที่มาและจุดหมายปลายทาง คาดว่าเศษชิ้นส่วนอวกาศ หรืออุกกาบาตอาจตกลงในพื้นที่ป่า ชื่อ ฟินเนมาร์กา ห่างจากกรุงออสโล ไปทางตะวันตก 60 ก.ม.

 

 

A meteor lights up the sky over Holmestrand, Norway July 25, 2021, in this picture obtained from a social media video. HOLMESTRAND UTVIKLING AS via REUTERS

 

 

"มันอึกทึกครึกโครมมาก" มอร์เตน บิเลต สมาชิกของเครือข่ายที่เห็นปรากฏการณ์นี้ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ และว่า ดาวตกดิ่งลงด้วยความเร็ว 15-20 ก.ม. ต่อวินาที และปรากฏแสงวาบบนท้องฟ้า ราว 5-6 วินาที ซึ่งช่วงเวลานี้เป็นฤดูร้อน ทำให้ท้องฟ้ามืดมิด ช่วงเวลาแต่ละวันสั้นลงนับจากเดือนมิถุนายน

บิเลตกล่าวว่า ผู้พบเห็นปรากฏการณ์หลายคนต่างรู้สึกถึงลมที่พัดแรงกว่าปกติ ในเหตุการณ์ยังก่อคลื่นความดัน

 

 

A meteor lights up the sky over Gran, Norway July 25, 2021. NORSK METEOR NETTVERK/Handout via REUTERS

 

 

"สิ่งที่พวกเราเห็นเมื่อคืนนี้คือ หินก้อนยักษ์ใหญ่ที่เหมือนว่าจะมาจากธารสะเก็ดดาวระหว่างดาวอังคารกับดาวพฤหัสฯ ซึ่งเป็นสายพานดาวเคราะห์น้อยของโลกเรา จังหวะที่มันพุ่งลงมา ก็จะเกิดเสียงสนั่น ไฟวาบ สร้างความตื่นเต้นอย่างยิ่งให้พวกเรา (ผู้เชี่ยวชาญ) แต่ก็อาจมีคนกลัวด้วย

 

บิเลต กล่าวว่า ทีมงานยังไม่พบเศษอุกกาบาตและการค้นหานี้อาจใช้เวลาค้นหานานถึง 10 ปี เบื้องต้นนี้ไม่มีรายงานความเสียหาย หรือมีคนแตกตื่นตกใจ คนที่อยู่ใกล้จุดดาวตก น่าจะตื่นเต้นด้วยซ้ำ

 

 

A meteor lights up the sky over Kristiansand, Norway July 25, 2021. NORSK METEOR NETTVERK/Handout via REUTERS

 

ก่อนหน้านี้ เคยมีปรากฏการณ์ฝนดาวตกที่ระเบิดเหนือฟากฟ้าพื้นที่ภาคกลางของรัสเซีย ที่เมืองเชลบาบินสก์ เมื่อปี 2556 ตอนนั้นลูกไฟตกลงมาไม่ขาดสาย ก่อคลื่นเขย่ากระจกแตก บ้านเรือนเสียหาย มีผู้บาดเจ็บราว 1,200 คน

////////

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง