รีเซต

ส่องส่วนแบ่งการตลาดแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า พบว่าเอเชียกวาดทุกที่นั่ง

ส่องส่วนแบ่งการตลาดแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า พบว่าเอเชียกวาดทุกที่นั่ง
TNN ช่อง16
26 กันยายน 2565 ( 16:59 )
78
ส่องส่วนแบ่งการตลาดแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า พบว่าเอเชียกวาดทุกที่นั่ง

กระแสรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือที่ติดปากว่ารถ EV นั้นเติบโตอย่างต่อเนื่อง สร้างความต้องการในชิ้นส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะแบตเตอรี่ที่เป็นแหล่งจ่ายพลังงานขับเคลื่อนของตัวรถ ซึ่งจากการรวบรวมสถิติในช่วงต้นปี 2022 โดยสตาทิสตา (Statista) ผู้ให้บริการข้อมูลสถิติชื่อดังของโลกก็พบว่า ส่วนแบ่งการตลาดของแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเกินกว่าร้อยละ 80 นั้นเป็นของผู้ผลิตจากเอเชีย



จีนและเกาหลีใต้ - 2 ผู้เล่นใหญ่ในตลาดแบตเตอรี่รถ EV


ประเทศจีน เป็นประเทศที่โดดเด่นในด้านการผลิตแบตเตอรี่ของรถ EV มากที่สุด โดยมี 2 บริษัทใหญ่ที่เป็นผู้เล่นหลักในตลาดนี้ ได้แก่ ซีเอทีแอล (CATL) บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลกทั้งในด้านกำลังการผลิต เทคโนโลยี และส่วนแบ่งการตลาด โดยเฉพาะหัวข้อหลังสุดนั้นทางบริษัท ซีเอทีแอล (CATL) กวาดส่วนแบ่งไปถึง 32.5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนบริษัท บีวายดี (BYD) ที่นอกจากจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแล้วก็ยังเป็นผู้ผลิตหัวใจของรถเองด้วย โดยมีสัดส่วนในตลาดอยู่ที่ร้อยละ 6.9 


ในขณะที่เกาหลีใต้อาจจะนับได้ว่าเป็นอีกประเทศของโลกที่มีบทบาทสำคัญในด้านแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า เพราะว่ามีถึง 3 บริษัท ที่ทำการผลิตแบตเตอรี่ป้อนสู่ตลาดรถ EV ได้แก่บริษัท แอลจี (LG) ที่เป็นบริษัทเบอร์ 2 ของโลก ในด้านแบตเตอรี่รถ EV ด้วยสัดส่วนการตลาดถึง 21.5 เปอร์เซ็นต์ และยังมีซัมซุง (Samsung) ที่ผลิตแบตเตอรี่ร้อยละ 5.4 ของตลาดทั้งหมด รวมถึงเอสเค อินโนเวชั่น (SK Innovation) ที่ผลิตแบตเตอรี่กว่า 5.1 เปอร์เซ็นต์ ของตลาดโลก


ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถ EV รายอื่น ๆ ในเอเชีย


ส่วนบริษัท พานาโซนิค (Panasonic) เป็นเพียงบริษัทเดียวจากญี่ปุ่นที่แย่งส่วนแบ่งจากทั้งบริษัทจีนและเกาหลีใต้ได้ โดยได้เบอร์ 3 ในตลาดแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าไปครอง ด้วยสัดส่วนร้อยละ 14.7 ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 14 เปอร์เซ็นต์ เป็นของแบรนด์รายอื่น ๆ ทั่วโลก


และในบรรดาผู้ผลิตทั่วโลกทั้งรายเก่าและรายใหม่ ก็มี 4 บริษัทจากประเทศไทยได้เข้าร่วมตลาดใหม่อันคึกคักด้วยเช่นกัน โดยมาจากบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) บริษัทในเครือของปตท. (GPSC) บริษัทในเครือของบ้านปู (BPP) และบริษัทลูกของบางจาก (BCPG) ซึ่งเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยให้ไทยเข้าสู่การพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าของตัวเองไปอีกขั้น


ที่มาข้อมูล Statista, EA, GPSC, BCPG, BPP

ที่มารูปภาพ Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง