รีเซต

AI ช่วยชีวิต! เกาหลีใต้ผุดไอเดียใช้ AI ป้องกันการฆ่าตัวตายตามสะพาน

AI ช่วยชีวิต! เกาหลีใต้ผุดไอเดียใช้ AI ป้องกันการฆ่าตัวตายตามสะพาน
TNN ช่อง16
30 มิถุนายน 2564 ( 21:51 )
277
AI ช่วยชีวิต! เกาหลีใต้ผุดไอเดียใช้ AI ป้องกันการฆ่าตัวตายตามสะพาน

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าหญิงสาวที่ยืนอยู่บนสะพานกำลังชมวิว หรือมีความคิดอยากฆ่าตัวตาย? นั่นคือคำถามที่นักวิจัยชาวเกาหลีใต้และหน่วยกู้ภัยกำลังคิดหาคำตอบ ด้วยการใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการตรวจจับและป้องกันการพยายามฆ่าตัวตาย

ซึ่งระบบ AI ที่พวกเขากำลังพัฒนานั้นได้ทำการเรียนรู้รูปแบบพฤติกรรมของกลุ่มเสี่ยง โดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากกล้องเซ็นเซอร์ และบันทึกของหน่วยกู้ภัยตั้งแต่เดือนเมษายน 2020 ที่ผ่านมา และจากข้อมูลของกล้องวงจรปิดความยาวหลายชั่วโมง และการประเมินรายละเอียดอื่น ๆ ประกอบ เช่น ความลังเลใจของบุคคลนั้น ๆ AI ก็จะสามารถคาดการณ์ความเสี่ยงที่จะเกิดสถานการณ์อันตรายและแจ้งเตือนทีมกู้ภัยทันที ซึ่งทีมวิจัยเชื่อว่ากล้องวงจรปิดตัวใหม่นี้จะช่วยให้ทีมงานสามารถตรวจจับเคสความเสี่ยงได้เร็วขึ้น และทำให้สามารถเข้าช่วยเหลือได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งทีมกู้ภัยจาก Seoul Fire and Disaster Headquarters ก็ได้ทำงานร่วมกับนักวิจัย และจะใช้แบบนำร่องตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าเศร้าว่างานวิจัยของพวกเขาอาจจะมาเร็วไม่พอ เพราะจากการรายงานของสำนักข่าว Reuters พบว่าประเทศเกาหลีใต้ซึ่งมีประชากรประมาณ 52 ล้านคนในปี 2019 มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดใน OECD (องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD)) และจากข้อมูลของรัฐบาลระบุว่าในจำนวนนี้มีประชาชนมากกว่า 13,700 คนที่ฆ่าตัวตายภายในปีเดียวกันอีกด้วย


นอกจากนี้ประเทศเกาหลีใต้ยังมีรายงานกรณีพยายามฆ่าตัวตายเกือบ 500 ครั้งบนสะพาน 27 แห่งบนแม่น้ำฮันที่ยาวเกือบ 500 กิโลเมตรในทุก ๆ ปี ยิ่งช่วงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจยิ่งอาจจะทำให้ผู้คนสิ้นหวังมากขึ้น ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีอาจจะไม่ได้ช่วยป้องกันการฆ่าตัวตายได้ 100% แต่ก็ยังเป็นอีกหนึ่งความหวังที่จะช่วยยื้อชีวิตได้นั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง