รีเซต

บ.ญี่ปุ่นหัวใส ใช้หุ่นยนต์แมงมุมตรวจสอบท่อน้ำเสียแก้ปัญหาคนขาดแคลน

บ.ญี่ปุ่นหัวใส ใช้หุ่นยนต์แมงมุมตรวจสอบท่อน้ำเสียแก้ปัญหาคนขาดแคลน
TNN ช่อง16
16 พฤศจิกายน 2565 ( 16:27 )
93
บ.ญี่ปุ่นหัวใส ใช้หุ่นยนต์แมงมุมตรวจสอบท่อน้ำเสียแก้ปัญหาคนขาดแคลน

TMSUK บริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์สัญชาติญี่ปุ่น พบว่าประเทศญี่ปุ่นกำลังขาดแคลนแรงงานซ่อมบำรุงท่อน้ำเสีย จึงเกิดเป็นไอเดียเพื่อช่วยเหลืออาชีพที่คนงานกำลังขาดแคลนนี้ ด้วยการสร้างหุ่นยนต์แมงมุมตรวจสอบท่อน้ำขึ้นมา 

 

หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า  SPD-1 เป็นหุ่นยนต์ต้นแบบ ที่มีขนาด 21 x 25 x 28 เซนติเมตร น้ำหนักรวมอยู่ที่ราว 3.5 กิโลกรัม และออกแบบมาเพื่อให้เดินไปตามท่อที่มีขนาดเล็กกว่าที่มนุษย์จะเข้าไปได้ หุ่นยนต์เครื่องนี้มีสายเคเบิลเพื่อสั่งการโดยผู้ควบคุม ซึ่งใช้คอนโทรลเลอร์เล่นเกมเพื่อบังคับหุ่นยนต์ให้เคลื่อนที่




โดยคนที่ควบคุม สามารถมองเห็นรอบ ๆ หุ่นยนต์ได้จากกล้องที่ติดอยู่ ซึ่งใช้กล้องของราสป์เบอร์รี พาย (Raspberry Pi) Module 2 หรือกล้อง XDV360 ซึ่งมองเห็นได้ 360 องศา ที่จะเปลี่ยนทิศทางการมองได้โดยอิสระ ทั้งนี้ บริเวณกล้องยังมีไฟสปอตไลท์ และระบบเซนเซอร์เพื่อการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบอีกด้วย 


ขณะนี้ หุ่นยนต์ SPD1 ถูกใช้เพื่อการตรวจสอบตามท่อต่าง ๆ โดย TMSUK มีแผนการในอนาคตว่า หากใช้สายเชื่อมต่อหุ่นยนต์ 3 ตัวเข้าด้วยกัน เพื่อให้แต่ละตัวทำหน้าที่แบบครบวงจร เช่น ตัวที่ 1 จะนำทางไปตามท่อ ส่วนตัวที่ 2 จะตรวจสอบพื้นที่ที่ต้องการการซ่อมแซม ส่วนตัวที่ 3 จะลงมือซ่อมแซมส่วนที่เสียหายได้ด้วยแขนกลประจำตัว


ที่มาของข้อมูล https://newatlas.com/robotics/tmsuk-spd1-sewer-inspecting-robotic-spider/

ที่มาของรูปภาพ TMSUK

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง