รีเซต

เปิดปม! สหรัฐฯรู้ล่วงหน้า ก่อนเกิดกบฏ "แวกเนอร์" ต่อต้านกองทัพรัสเซีย

เปิดปม! สหรัฐฯรู้ล่วงหน้า ก่อนเกิดกบฏ "แวกเนอร์" ต่อต้านกองทัพรัสเซีย
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2566 ( 12:47 )
91
เปิดปม! สหรัฐฯรู้ล่วงหน้า ก่อนเกิดกบฏ "แวกเนอร์" ต่อต้านกองทัพรัสเซีย

สื่อสหรัฐฯเผยหน่วยงานด้านสืบราชการลับของสหรัฐฯรู้ล่วงหน้าหลายวัน ก่อนเกิดการกบฏของทหารรับจ้าง แวกเนอร์


นสพ. วอชิงตัน โพสต์ และ นิวยอร์ก ไทม์ รายงานเมื่อวันเสาร์ 24 มิ.ย. ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจการสืบราชการลับของสหรัฐฯได้รับข้อมูลรู้ล่วงหน้าหลายวัน และได้เข้ารายงานสรุปให้ทำเนียบขาว กระทรวงกลาโหมและรัฐสภาสหรัฐฯรับทราบแล้วก่อนเกิดเหตุพยายามก่อกบฎต่อต้านกองทัพรัสเซียของนายเยฟกินี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ (Wagner) โดยเริ่มแกะรอยติดตามเบาะแสมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิ.ย. และเริ่มเข้มข้นในช่วงกลางสัปดาห์นี้จึงได้เข้ารายงานตามสายบังคับบัญชาไปจนถึงรัฐบาลสหรัฐฯ

การก่อกบฎเดินหน้าอย่างรวดเร็ว หน่วยแวกเนอร์เคลื่อนพลจากฐานที่มั่นในยูเครนเข้าไปในรัสเซียเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. และเข้ายึดค่ายทหารในเมือง รอสตอฟ-ออน-ดอน ทางภาคใต้รัสเซียก่อนเคลื่อนพลมุ่งหน้าสู่กรุงมอสโกก่อนมีการยกเลิกกระทันหันในวันเสาร์ 24 มิ.ย. 

สื่อรัสเซียรายงานว่า ทหารรับจ้างแวกเนอร์จะกลับคืนค่ายเดิมในยูเครน ส่วนพริโกซินจะลี้ภัยไปอยู่ในเบลารุสซึ่งต่อมา รัฐบาลแถลงว่าเป็นไปตามข้อตกลงเพื่อเลี่ยงการนองเลือดที่มีประธานาธิบดีเบลารุสเป็นคนกลาง

สื่อสหรัฐฯ รายงานด้วยว่า หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯ เชื่อว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ได้รับแจ้งข่าวล่วงหน้าก่อนเกิดเหตุกบฎอย่างน้อย 1 วัน

การก่อกบฎต่อกองทัพรัสเซียที่ยุติลงภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง เกิดขึ้นขณะสหรัฐฯและพันธมิตรหารือติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ หลังจากรัสเซียเตือนให้กลุ่มประเทศตะวันตกและเลี่ยงไม่ให้รัสเซียใช้เป็นเหตุผลว่ากลุ่มประเทศตะวันตกโดยเฉพาะสหรัฐฯอยู่เบื้องหลัง 


ภาพจาก reuters




ข่าวที่เกี่ยวข้อง