รีเซต

ชุมชนจีนงัดสารพัดเทคโนโลยี สร้างชีวิต 'อยู่สบาย หาหมอง่าย ปลอดภัยยิ่งขึ้น'

ชุมชนจีนงัดสารพัดเทคโนโลยี สร้างชีวิต 'อยู่สบาย หาหมอง่าย ปลอดภัยยิ่งขึ้น'
Xinhua
5 กันยายน 2564 ( 11:09 )
32
ชุมชนจีนงัดสารพัดเทคโนโลยี สร้างชีวิต 'อยู่สบาย หาหมอง่าย ปลอดภัยยิ่งขึ้น'

 

หยางเฉวียน, 5 ก.ย. (ซินหัว) -- เชิญชมความทันสมัยของบริการต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้อาศัยในเมืองหยางเฉวียน มณฑลซานซี ทางตอนเหนือของจีน มีชีวิตที่ปลอดภัยและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

 

 

เริ่มจาก 'โรงพยาบาลประชาชนลำดับที่ 1 แห่งเมืองหยางเฉวียน' ที่ซึ่งให้บริการประกันสุขภาพทางออนไลน์ โดยมีบริษัทเวชภัณฑ์มากมายทำหน้าที่แจกจ่ายยาให้แก่ผู้ป่วย

 

 

โรงพยาบาลแห่งนี้มีแอปพลิเคชัน 'อีเหลียนทง' เครื่องมือที่ช่วยให้แพทย์สามารถวินิจฉัยและสั่งจ่ายยาแก่ผู้ป่วย ทั้งยังสามารถเปิดดูเวชระเบียน (ข้อมูลสุขภาพและประวัติการรักษาของผู้ป่วย) ผ่านแอปได้โดยตรง ซึ่งช่วยลดระยะเวลาและกระบวนการต่างๆ ของแพทย์และผู้ป่วยได้อย่างมหาศาล

 

 

นอกจากนี้ยังมี 'กล่องยาอัจฉริยะ' ซึ่งใช้สำหรับผู้ป่วยพิเศษบางกลุ่ม อาทิ ผู้สูงอายุ โดยเป็นกล่องที่มีช่องใส่ยามากถึง 21 ช่อง แทนวันทั้ง 7 ใน 1 สัปดาห์ และ 3 ช่วงเวลาในแต่ละวัน แถมยังมีฟังก์ชันสามารถพูดเตือนผู้ป่วยให้ทานยาตามเวลาได้อีกด้วย

 

 

ที่ 'ชุมชนอัจฉริยะเมืองหยางเฉวียน' เมื่อผู้คนกลับมาบ้าน พวกเขาจะสามารถเข้าสู่ตัวอาคารและชุมชนต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย ด้วยเทคโนโลยีจดจำใบหน้า

 

 

ในอาคารบางแห่งยังมีการใช้แอปพลิเคชันที่สามารถปลดล็อคประตูจากระยะไกลได้ ทำให้พวกเขาไม่ต้องเสียเวลาลงไปเปิดประตูเองเมื่อมีเพื่อนหรือญาติมาเยี่ยมที่บ้าน

 

 

ผู้อยู่อาศัยสามารถใช้แอปฯ ดังกล่าวชำระเงินค่าอสังหาริมทรัพย์ รายงานการซ่อมแซม หรือส่งเรื่องร้องเรียนต่างๆ ได้ด้วย

 

 

ไม่เพียงแค่นั้น ในชุมชนยังมีการติดตั้ง 'กล้องความละเอียดสูง' ไว้ที่ด้านบนของอาคาร เพื่อใช้ประโยชน์ในการจัดการข้อพิพาทต่างๆ แก่ผู้อยู่อาศัย เช่นอุบัติเหตุทางรถยนต์

 

 

กล้องดังกล่าวสามารถจับภาพใบหน้าของผู้คนและป้ายทะเบียนรถยนต์ได้ผ่านปัญญาประดิษฐ์ (AI) สร้างความปลอดภัยให้แก่ชุมชนทั่วไปยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง