รีเซต

ดอนเมือง จุกพิษโอมิครอน สายการบินอินโดฯ แจ้งหยุด 1 เดือน - ด้านไทยสมายล์พับแผน 5 เส้นทางอินเตอร์

ดอนเมือง จุกพิษโอมิครอน สายการบินอินโดฯ แจ้งหยุด 1 เดือน - ด้านไทยสมายล์พับแผน 5 เส้นทางอินเตอร์
ข่าวสด
12 มกราคม 2565 ( 13:04 )
39
ดอนเมือง จุกพิษโอมิครอน สายการบินอินโดฯ แจ้งหยุด 1 เดือน - ด้านไทยสมายล์พับแผน 5 เส้นทางอินเตอร์

ดอนเมืองจุกพิษโอมิครอน - ร.ต.ธานี ช่วงชู ตำแหน่ง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. เปิดเผยว่า ปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ส่งผลกระทบให้สายการบินมาลินโดแอร์ (malindoair) สัญชาติอินโดนิเซีย ในเครือไลอ้อนกรุ๊ป ซึ่งเปิดทำการบินเส้นทาง ดอนเมือง-กัวลาลัมเปอร์ ได้แจ้งขอหยุดทำการบินที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นเวลา 1 เดือน คือ ตลอดเดือนม.ค. 2565

 

เนื่องจากมีปริมาณผู้โดยสารจองเที่ยวบินน้อยมากไม่คุ้มทุน หลังจากไทยประกาศยกเลิก Thailand Pass จึงขอหยุดบินชั่วคราว แต่ไม่ได้ขอยกเลิกตารางการทำการบิน (slot) คาดว่าจะกลับมาบินได้อีกครั้งในเดือนก.พ. 2565

 

สำหรับท่าอากาศยานดอนเมืองปัจจุบันมี 3 สายการบินให้บริการเที่ยวบินในประเทศ ได้แก่ แอร์เอเชีย นกแอร์ และไทยไลอ้อนแอร์ มีเที่ยวบินเฉลี่ยวันละ 270 เที่ยว เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่วันละ 210 เที่ยวบิน

 

แม้ว่าจำนวนเที่ยวบินจะเพิ่มขึ้น แต่อัตราการบรรทุกไม่เต็มลำ ทำให้ปัจจุบันมีผู้โดยสารมีไม่มากเฉลี่ยวันละ 2.5 หมื่นคน ปรับลดลงจากช่วงปีใหม่ซึ่งอยู่ที่เกือบ 4 หมื่นคน ส่วนแนวโน้มการเดินทางในอนาคตยังตอบไม่ได้ เนื่องจากขณะรัฐบาลขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายใช้นโยบายเวิร์กฟรอมโฮม ห้ามเดินทางจนถึง 31 ม.ค. 2565 ต้องรอดูว่าในเดือนก.พ. คนจะกลับมาเดินทางอีกหรือไม่

 

รายงานข่าวจากสายการบินไทยสมายล์ ซึ่งมีฐานการบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แจ้งว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน ส่งผลกระทบให้สายการบินต้องชะลอการเปิดบินเส้นทางระหว่างประเทศ 5 เส้นทาง ออกไปอย่างไม่มีกำหนด คือ กรุงเทพฯ-กาฐมัณฑุ (อินเดีย), กรุงเทพฯ-สิงคโปร์ กรุงเทพฯ-ย่างกุ้ง (เมียนมา) กรุงเทพฯ-ปีนัง และ กรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย) เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาด รวมทั้งบางประเทศยังไม่อนุญาตให้ไทยบินเข้า

 

รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. แจ้งถึงภาวะการทำการบินเส้นทางระหว่าประเทศ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่า ไม่คึกคักล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยเฉลี่ยวันละ 5-6 พันคนเท่านั้น ลดลงมากจากช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งอยู่ที่วันละ 1 หมื่นคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง